Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TP.BÀ RỊA (1994-2024): Bà Rịa 30 năm bừng sáng đất anh hùng

  • 24/05/2024
  • 552

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, trải qua bao biến cố, thăng trầm, Đảng bộ và Nhân dân Bà Rịa đã không ngừng vươn lên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công cuộc đổi mới, hội nhập. Từ một thị tứ nhỏ, Bà Rịa đã vươn mình trở thành đô thị loại II và là Trung tâm Hành chính-Chính trị của tỉnh.


Sức sống mới trên đô thị trẻ TP.Bà Rịa hôm nay.

Bước phát triển vượt bậc

Trong 30 năm qua, Bà Rịa đã tập trung nguồn lực để phát triển không gian đô thị, nhất là hạ tầng được phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại. Điều này thể hiện rõ tầm nhìn về quy hoạch, phát triển đô thị của lãnh đạo thành phố và sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân vì lợi ích chung. Hệ thống hạ tầng được nâng cấp và phát triển đồng bộ với hàng loạt các khu đô thị mới, khu tái định cư khang trang… đã mở ra những không gian đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân đô thị. 

Những tuyến đường lớn, trục đường chính nội thị được mở rộng lên 4 làn xe, có dải phân cách và vỉa hè rộng. Các tuyến đường như: Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt, Phạm Hùng, Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu, Nguyễn Tất Thành... được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho các con phố sầm uất, hiện đại dần hình thành, mang nét đặc trưng rất riêng của Bà Rịa. Đặc biệt, Bà Rịa là địa phương đầu tiên và hiện có tỷ lệ lưới điện được ngầm hóa cao nhất và hạ tầng giao thông đồng bộ.

Hàng loạt công trình nâng cao chất lượng đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng được đầu tư và đưa vào sử dụng như: Công viên Bà Rịa, khu tái định cư phường Phước Hưng,... hàng chục ngàn cây xanh được trồng tạo không gian xanh cho cư dân sinh sống. 

Kinh tế có bước phát triển vượt bậc. Doanh thu thương mại - dịch vụ 43.671,3 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 14,6%/ năm. Thành phố đã tập trung đầu tư từ nhiều nguồn lực để 3/3 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và hiện đang tiếp tục để 3/3 xã sớm hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được chú trọng toàn diện trên các lĩnh vực: giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác cán bộ, phát triển đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; công tác vận động Nhân dân…

Suốt 30 năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, TP.Bà Rịa còn đặt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội toàn diện, không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống Nhân dân. 


Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng, mở rộng khang trang, hiện đại.

Hiện thực hóa giấc mơ thành phố hiện đại, đáng sống

Kế thừa thành quả 30 năm, Bà Rịa đang từng bước thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; giữ vững quốc phòng, an ninh; nâng cao chẩt lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; phát triển TP. Bà Rịa xứng tầm là Trung tâm Hành chính - Chính trị của tỉnh; phấn đấu đạt cơ bản các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2025”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, hiện thực hóa khát vọng trở thành đô thị trung tâm, hiện đại, thông minh và đáng sống, Bà Rịa tập trung triển khai 6 định hướng, 5 nhiệm vụ - giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược. Trong đó, Bà Rịa đang triển  khai xây dựng Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Bà Rịa tỷ lệ 1/10.000 giai đoạn đến năm 2045 và Quy chế quản lý kiến trúc TP.Bà Rịa. Đặc biệt là đồng bộ các quy hoạch hiện hữu của thành phố với quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Về định hướng phát triển không gian đô thị, Bà Rịa đề xuất tỉnh phát triển không gian đô thị với diện tích khoảng 5.000ha theo 4 phân khu gồm: khu vực trung tâm thành phố (khoảng 1.580ha); khu vực phía Nam và Tây Nam (2.560ha); khu vực phía Tây và Tây Bắc (1.975 ha); khu vực phía Đông và Đông Bắc thành phố.

Các phân khu quy hoạch của thành phố đều được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng lẫn cảnh quan, kết nối đồng bộ, thông suốt với các tuyến giao thông hiện hữu lẫn theo quy hoạch của tỉnh, vùng Đông Nam bộ; kết hợp hài hòa các khu vực có giá trị đa dạng sinh học như rừng ngập mặn, sông Dinh, rừng phòng hộ núi Dinh nhằm tạo ấn tượng về 1 đô thị trung tâm tỉnh lỵ phát triển theo hướng sinh thái, bền vững, không chỉ phục vụ người dân mà còn thu hút phát triển du lịch... 

Trong 30 năm xây dựng, phát triển, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân TP. Bà Rịa đã phát huy truyền thống đoàn kết, không lùi bước trước thử thách, từng bước đạt được những cột mốc quan trọng. Ở giai đoạn 2006-2010, Bà Rịa là 1 trong 2 địa phương cấp huyện của cả nước được Trung ương công nhận là thị xã văn hóa điển hình. Bà Rịa cũng vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân trong kháng chiến. Đồng thời, là địa phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - VũngTàu đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Qua hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ VI, với nhiều khó khăn - thách thức, nhưng hết năm 2023, Bà Rịa có 46/98 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết; 50/98 chỉ tiêu thực hiện theo lộ trình hàng năm và 3 khâu đột phá bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành đạt mục tiêu đề ra.

Những thành tựu sau 30 năm phát triển không chỉ khẳng định bước chuyển mình to lớn của Bà Rịa mà còn mở ra triển vọng về tương lai tươi sáng cho thành phố anh hùng.


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

  • Minh Thư (Vietnam+)