Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Những anh hùng tuổi trẻ

  • 25/07/2022
  • 7231


Những anh hùng tuổi trẻ/ Nhiều tác giả.- TP. Hồ Chí Minh: Nxb. Trẻ, 2011

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, trải qua những cuộc kháng chiến trường kỳ dựng nước và giữ nước đã có biết bao lớp người làm nên những chiến công vĩ đại, cống hiến, hy sinh, để xây dựng và bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Có một thế hệ đã không tiếc máu xương, không nề hà gian khó, hiên ngang đứng lên giữa thời cuộc và thắp lên những ngọn lửa yêu nước bằng chính trái tim nồng cháy của mình. Có một thế hệ đã được trui rèn và lớn lên trong lửa đỏ, sống mạnh mẽ và tuyệt vời như huyền thoại - một huyền thoại được viết bằng chính trí tuệ Việt Nam, tâm hồn Việt Nam. Và “Những anh hùng tuổi trẻ” là nét phác thảo chân dung về những người anh hùng đó. Giản dị nhưng vô cùng đẹp đẽ, họ là tấm gương để thế hệ trẻ soi vào và tìm thấy một chân lý về người Việt Nam: khi đất nước có biến, muôn người như một hợp thành bức tường vững chắc ngăn chặn bước chân xâm lược của kẻ thù. 

“Những anh hùng tuổi trẻ” gồm 12 câu chuyện của những người trẻ yêu nước, dám sống, đấu tranh và hy sinh cho lý tưởng cao đẹp đó là Lý Tự Trọng, Ngô Mây, Trần Văn Ơn, Trần Bội Cơ, Võ Thị Sáu, Quách Thị Trang, Nguyễn Văn Trỗi, Hồ Hảo Hớn, Nhất Chi Mai, Nguyễn Viết Xuân, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình.

Tiêu biểu trong cuốn sách này là các câu chuyện: “Bất tử tuổi mười bảy” của tác giả Phạm Bá viết về người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng; Nguyễn Văn Trỗi - người đoàn viên kiên trung từng chịu bao nhục hình tra tấn của kẻ thù, bất khuất giật băng bịt mắt, hô vang khẩu hiệu đả đảo bè lũ xâm lược trên trường bắn trong câu chuyện “Hãy nhớ lấy lời tôi” của tác giả Trần Phiêu - Nguyễn Thị Cẩm Vân hay “Nhành hoa Lêkima bất tử” viết về người con gái kiên trung của quê hương Đất Đỏ (BR-VT).

Mỗi nhân vật được tái hiện lại ở “lát cắt” ấn tượng nhất, thể hiện khí phách của người trẻ, sự dấn thân dù trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ dù phải hy sinh cả tính mạng… vẫn luôn nêu cao tinh thần bất khuất, chí khí anh hùng, lẫm liệt để gìn giữ lý tưởng sống mà họ truyền lại cho nhiều thế hệ thanh niên viết tiếp trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam.

Với hình thức truyện kể, truyện ký... về cuộc đời của các thanh, thiếu niên anh hùng được các nhà văn, nhà báo kể lại giúp thế hệ trẻ ngày nay hiểu thêm về một thời cha anh ta đã sống và chiến đấu anh dũng để đất nước có được ngày hôm nay. Đọc “Những anh hùng tuổi trẻ” chắc chắn các bạn sẽ rất tự hào và biết ơn công lao của thế hệ đi trước, những người đã dành cả thanh xuân, cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Hy vọng, các bạn sẽ trân quý cuộc sống hòa bình ngày hôm nay và ý thức được trách nhiệm của mình là phải giữ gìn truyền thống cách mạng của dân tộc, phấn đấu nỗ lực để góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh và văn minh.

Phòng Công tác Bạn đọc

Thư viện tỉnh BR-VT