Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Hướng dẫn Kỹ năng đọc tại Trường Cao đẳng Quốc tế Vabis Tuệ Đức

  • 04/06/2024
  • 332

Sáng ngày 03/6/2024, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phối hợp với Trường Cao đẳng Quốc tế Vabis Tuệ Đức tổ chức Hướng dẫn Kỹ năng đọc với chủ đề “Văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số”.


Tham dự chương trình có diễn giả Lê Thị Mỹ Hiếu - Chuyên viên Tham vấn Tâm lý - Học viên Cao học Tâm lý lâm sàng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, Thầy Trần Văn Tùng - Phó Hiệu trưởng, Thầy Nguyễn Tiến Danh - Ban Điều hành hệ thống trường xanh Trường Cao đẳng Quốc tế Vabis Tuệ Đức; cô Dương  Thúy Ngân - Chủ nhiệm Thư viện tư nhân Vườn sách Hồng Ngọc cùng gần 500 thầy cô và sinh viên của nhà trường.


Trong thời đại mà văn hóa nghe nhìn phát triển thì văn hóa đọc đang phải tìm hướng đi để không bị mai một. Diễn giả Lê Thị Mỹ Hiếu đã hướng dẫn kỹ năng đọc và đặt câu hỏi cho sinh viên vì sao bạn thích đọc sách nhiều chữ hơn là sách truyện tranh, thì có bạn trả lời rằng sách chữ giúp cho não bộ phát triển tư duy hơn, kích thích trí tưởng tượng hơn. Chúng ta thấy rằng những gì tốt đẹp trên thế giới mà mình thấy bằng mắt thường chắc chắn nó đã nằm trong trí tưởng tượng của ai đó. Thời đại công nghệ số phát triển đến đâu đi chăng nữa thì nhân loại cũng cần đến sách, nhờ sách mà chúng ta dựng nên phim, vẽ tranh, sách nói… Rõ ràng văn hóa nghe nhìn cũng bắt nguồn từ văn hóa đọc.


Trong chương trình, các sinh viên tham gia chơi ô chữ  “Tình yêu thương” với câu hỏi “Chất keo gì dính kết toàn bộ thế giới này lại với nhau?” Các bạn giải ô chữ rất nhanh. Và các bạn cũng tham gia múa dân vũ bài hát “Mẹ yêu ơi” để vun đắp cho hạt giống tình yêu thương bên trong tâm thức được lớn lên. Các thầy cô cũng cộng hưởng năng lượng tình yêu thương với sinh viên, chủ đề này nhà trường cũng chú trọng trong công tác đào tạo các thế hệ sinh viên có nền tảng là tình yêu thương và lòng biết ơn. Điều đặc biệt ở trường là cứ 1 tiếng đồng hồ sẽ có tiếng chuông nhỏ, khi cả trường nghe tiếng chuông này thì dừng lại mọi hoạt động và lắng nghe trong tâm mình có chút nóng giận nào không, có đang sống vội không, mọi hoạt động dừng khoảng 23 giây.


Dù cuộc sống có hối hả đến mấy nhưng cầm cuốn sách trên tay thì tâm mình cũng chậm lại, tìm về với sách với văn hóa đọc thì tìm về những khả năng còn tiềm ẩn bên trong bản than mình. Kết thúc buổi hội sách với nhiều bài học còn đọng lại. Phát triển công nghệ số nhưng đừng lãng quên những giá trị của sách mang lại.

Hoài Thảo

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)