Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổng kết hoạt động Hè năm 2023

  • 15/08/2023
  • 3708

Sau hơn 2 tháng triển khai các hoạt động hè trong và ngoài thư viện, sáng ngày 15/08/2023, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức tổng kết hoạt động Hè năm 2023. Tham dự chương trình có sự hiện diện của ông Trần Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT; bà Trần Phan Kim Hoàn - Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Hiyori và các cộng sự; ông Trần Minh Nhân - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ The Future (The Future English Centre); thầy Nguyễn Hồng Phong, Chuyên gia Đào tạo Kỹ năng sống - Giám đốc Công ty Giáo dục Nhân cách Việt; bà Võ Thị Thúy Hằng - Cán bộ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh BR-VT; bà Ootake Atsuko - Tình nguyện viên Jica Nhật Bản; ông Jon. D. Friesen - Giảng viên công ty Neverland; ông Trần Công Sơn - Giám đốc, ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc, ông Lương Thanh Tuyến - Phó Giám đốc và các Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn của Thư viện tỉnh BR-VT. Tham dự chương trình còn có các thành viên  CLB Văn hóa và Ngôn ngữ Nhật Bản - Trường THPT Châu Thành; quý phụ huynh; tình nguyện viên và đặc biệt có hơn 100 bạn đọc Thanh - Thiếu - Nhi - là những bạn đọc thân thiết của Thư viện trong dịp hè.


Toàn cảnh Hội trường Thư viện tỉnh BR-VT trong chương trình tổng kết hoạt động Hè năm 2023

Tại chương trình, ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT đã báo cáo tổng kết hoạt động Hè năm 2023 với những nội dung tiêu biểu như:

- Tổ chức Liên hoan Thiếu nhi Kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT - hè năm 2023, chủ đề “Sách - Thắp sáng ước mơ tuổi thơ”. Chung kết cấp tỉnh vào ngày 23/06/2023, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT. Có 24 tiết mục và hơn 200 thiếu nhi tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải A tập thể cho Đội Thiếu nhi huyện Long Điền và 06 giải B cho các đơn vị còn lại (huyện Côn Đảo không tham gia); Trao 02 giải A và 12 giải B cho các tiết mục kể chuyện của cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.


Một tiết mục dự thi trong Liên hoan Thiếu nhi Kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT - Hè năm 2023

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn BR-VT tổ chức phát động 2 cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, tổ chức phát động từ ngày 21/07 đến ngày 22/09/2023; Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến với chủ đề “Sách cho bạn, cho tôi” tổ chức phát động từ ngày 21/07 đến ngày 30/09/2023.

- Tổ chức buổi hướng dẫn kỹ năng đọc cho bạn đọc trẻ là Thanh - Thiếu - Nhi tại Thư viện tỉnh BR-VT với sự có mặt của gần 200 bạn đọc trẻ.


Hướng dẫn Kỹ năng đọc cho bạn đọc trẻ tại Phòng Thiếu nhi - Thư viện tỉnh BR-VT

- Phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh BR-VT tổ chức chương trình Hội Sách và Lưu động thuộc Đề án Phát triển Văn hóa đọc năm 2023 như: Trường Cao đẳng VABIS, Trường TH Lê Lợi (Thị xã Phú Mỹ); Trường TH Suối Nghệ (Huyện Châu Đức); Trường TH Nguyễn Thanh Đằng, Trường THCS Kim Đồng, Trường TH Hòa Long, Trường THCS Dương Văn Mạnh (TP. Bà Rịa); Trường TH Phước Hải 2 (Huyện Đất Đỏ). Kết quả luân chuyển sách cho 46 đơn vị cơ sở, với tổng số sách là 3.600 bản/ 10.200 lượt bạn đọc/ 30.600 lượt tài liệu luân chuyển.

- Triển khai Chương trình sinh hoạt hè tại Thư viện với chủ đề “Sách - Thắp sáng ước mơ tuổi thơ” từ ngày 01/06 đến ngày 15/08/2023 vào thứ ba, thứ năm hàng tuần. Chương gồm 30 buổi sinh hoạt với 22 nội dung,đã thu hút 4.396 bạn đọc tham gia. So với mùa hè năm trước, chương trình năm nay được tổ chức bài bản với nội dung đa dạng, phong phú, hình thức mới mẻ, hấp dẫn. Ngoài hoạt động giới thiệu sách, viết cảm nhận về sách, những trò chơi trí tuệ, đố vui kiến thức, khoa học vui, kỹ năng sống, khéo tay hay làm…., nhân viên Thư viện đã phối hợp cùng cộng tác viên đến từ Phòng An ninh Kinh tế, Phòng Cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh BR-VT, Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa, Trung tâm Kỹ năng, Trung tâm Anh ngữ, Trung tâm Nhật ngữ… tổ chức nhiều hoạt động có chiều sâu, tuyên truyền về Biển đảo Việt Nam, kỹ năng phòng chống đuối nước, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại trẻ em...


Các buổi sinh hoạt tại Thư viện tỉnh BR-VT

Cùng với Chương trình “Hè vui Đọc sách” năm 2023 với chủ đề “Sách - Thắp sáng ước mơ tuổi thơ” tại Phòng Thiếu nhi và các phòng phục vụ của Thư viện tỉnh BR-VT, hệ thống Thư viên công cộng và trường học trên địa bàn đã thật sự tạo nên điểm nhấn hấp dẫn và thú vị cho mùa hè.

Trong chương trình Tổng kết, Trung tâm Nhật ngữ Hiyori kết hợp cùng Nhà sách Bạch Đằng, Nhà sách Quảng Văn có phần quà là 450 bản sách trị giá 45 triệu đồng tặng cho Thư viện tỉnh BR-VT. Hy vọng, với phần quà này sẽ góp phần bổ sung vào nguồn tài liệu của Thư viện nhằm phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của bạn đọc.


Bà Trần Phan Kim Hoàn - Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Hiyori, đại diện Trung tâm Nhật ngữ Hiyori, Nhà sách Bạch Đằng, Nhà sách Quảng Văn tặng sách cho Thư viện tỉnh BR-VT

Cũng trong chương trình, bạn đọc tham dự tổng kết hoạt động Hè còn được tham gia giao lưu cùng Trung tâm Anh ngữ Tương Lai (The Future English Centre), Trung tâm Nhật ngữ Hiyori với những trò chơi trí tuệ, thú vị.


Bạn đọc giao lưu và chụp hình lưu niệm cùng Trung tâm Ngoại ngữ The Future và Trung tâm Nhật ngữ Hiyori

Hoạt động Hè năm 2023 của Thư viện tỉnh BR-VT đã khép lại sau hai tháng triển khai rộng rãi, đồng bộ từ Thư viện tỉnh BR-VT đến hệ thống thư viện cơ sở; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên tham gia. Đồng thời, hoạt động đã thu hút Thanh - Thiếu - Nhi đến đọc sách và tham gia các hoạt động với niềm yêu thích, say mê và phấn khởi; làm cho Thư viện trở thành điểm đến quen thuộc của Thanh - Thiếu - Nhi nói riêng cũng như người dân nói chung trên quê hương BR-VT. Để đạt được những thành quả nêu trên, ngoài sự phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh BR-VT, không thể không nhắc đến sự đóng góp quý báu của những tình nguyện viên tâm huyết, nhiệt tình - những chuyên gia về kỹ năng đã đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo của mình để tạo nên những chương trình đa dạng về nội dung, mới lạ về hình thức, thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của nhiều đối tượng bạn đọc; cũng như tăng cường nguồn nhân lực dồi dào để thực hiện thành công nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực./.

Huỳnh Tới - Kim Yến

Thư viện tỉnh BR-VT