Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Những cách làm hay lan tỏa văn hóa đọc

  • 07/05/2024
  • 118

Bằng hàng loạt các hoạt động, cách làm hay như: xây dựng đề án, phát động phong trào đọc sách, tổ chức ngày hội sách..., tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trẻ đọc sách tại quầy sách di động của ông Hoàng Phúc Cương tại Công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.

Sách hay cần bạn đọc

Quầy sách lưu động của ông Hoàng Phúc Cương, chủ nhà sách Hoàng Cương, TP.Vũng Tàu là một trong điểm nhấn tại lễ hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Thông tin Thông tin Thể thao huyện Long Điền do UBND tỉnh tổ chức ngày 19/4 vừa qua. Hiện quầy sách đang được đặt tại Công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu và sẵn sàng di động để đồng hành công tác khuyến đọc khắp các địa phương, nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến thiếu nhi và cộng đồng.

Quầy sách kể trên được ông Hoàng Phúc Cương ấp ủ thực hiện trong nhiều năm. Đến đầu tháng 4/2024, ông Hoàng Phúc Cương đầu tư hơn 40 triệu đồng cùng hơn 1.000 đầu sách để thực hiện quầy sách này. Quầy sách độc đáo bởi có thể dễ dàng tháo lắp để dễ dàng di chuyển đến nhiều nơi. Đây là cũng cách làm để các cá nhân tâm huyết với truyền lửa tình yêu sách, đưa sách đến với bạn đọc thay vì đợi bạn đọc tìm đến sách.

Những ngày này, những chuyến xe Thư viện thông minh từ Thư viện tỉnh cũng đã đến nhiều trường TH, THCS trên địa bàn, mang hàng ngàn đầu sách đến với học sinh vùng nông thôn - nơi còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với sách.

Bên cạnh hoạt động đọc sách, thực hành, trải nghiệm cùng sách như đọc sách viết cảm nhận, đọc sách trả lời câu hỏi, đọc sách giải ô chữ, đố vui về sách…, các em HS còn được tham gia chương trình Khoa học vui (STEM) từ xe Thư viện thông minh. Em Nguyễn Trần Nhật Huy (huyện Long Điền) bày tỏ: “Xe thư viện với vô số sách hay, trải nhiệm trò chơi thú vị, tạo sân chơi bổ ích cho chúng em”.


Xe thư viện thông minh đưa sách đến trường THCS Nguyễn Du, TP.Bà Rịa.

Xây dựng thói quen  đọc sách

Để lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng và nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của sách, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án có nhiều nội dung yêu cầu các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh tổ chức những hoạt động thiết thực để mỗi người dân thấy được giá trị của sách.

Sở VH-TT trao hàng trăm tủ sách dân cư văn hóa, pháp luật, gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; vận động các gia đình xây dựng mô hình tủ sách gia đình… Đồng thời, tổ chức CLB Bạn đọc Thư viện tỉnh với đủ mọi lứa tuổi, thành phần sinh hoạt vào thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần bắt đầu từ 11/5/2024.

Cùng với đó, từ năm 2023 đến nay, Thư viện tỉnh còn luân chuyển và phục vụ lưu động 300 trường học với hơn 30 ngàn bản sách. Đây là những cố gắng của những người làm công tác văn hóa trong nỗ lực đưa sách đi tìm người, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại các trường học, nhiều mô hình đưa sách đến gần với bạn đọc được xây dựng như: tủ sách lớp học, tủ sách sân trường, mô hình thư viện xanh, sân khẩu hóa các tác phẩm sách; CLB đọc sách, truyền cảm hứng đọc sách cho HS.

Bà Văn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tịnh Của, huyện Long Điền cho biết, trường đã thành lập CLB đọc sách nhằm định hướng cho các em thói quen đọc sách, mở rộng thế giới xung quanh và phát triển văn hóa đọc, trí tuệ cho HS.

Bên cạnh đó, nhiều trường đã vận động phụ huynh, học sinh trao tặng sách cho thư viện nhà trường. Từ năm 2022, Hội đồng đội tỉnh vận động hơn 1,4 tỷ đồng từ cá nhân, DN để xây dựng, trao tặng 35 khu vui chơi kết hợp không gian đọc sách và hơn 35 ngàn đầu sách cho các trường TH, THCS.

Mặt khác, từ nguồn xã hội hóa, nhiều thư viện tư nhân miễn phí để thu hút người đọc như: Vườn sách Hồng Ngọc (tổ 14, KP. Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ); vườn sách Ngọc Tước (TP.Vũng Tàu); phòng sách thân thiện (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ)… đã được hình thành đã lan tỏa tình yêu sách, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong cuộc sống.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

  • Minh Thư (Vietnam+)