Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần: Các bệnh viện sẵn sàng cấp cứu và điều trị COVID-19

  • 27/01/2022
  • 294

Tết Nhâm Dần được nghỉ 9 ngày. Dự báo số bệnh nhân cấp cứu sẽ tăng so với ngày thường. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư y tế phục vụ cấp cứu, các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 cũng đã lập phương án tiếp nhận, điều trị người nhiễm trong những ngày Tết.


Bác sĩ Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) thăm khám cho 1 trường hợp tai nạn giao thông.

Sẵn sàng các phương án

Trong dịp Tết, Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa bố trí 50 giường bệnh, tăng 10 giường so với ngày thường. Khoa luôn có nhân viên y tế trực xét nghiệm COVID-19 cho người đến BV, đồng thời bố trí khu vực dành cho các trường hợp nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết: Dịp Tết, bệnh viện duy trì trực 4 cấp, gồm: lãnh đạo, hành chính, xét nghiệm và chuyên môn, khoảng 200 người/ngày. BV cũng yêu cầu các y, bác sĩ trực lưu ý các yếu tố liên quan đến TNGT và ngộ độc thực phẩm, đồng thời đã chuẩn bị đầy đủ thuốc men, oxy… bảo đảm người bệnh được điều trị kịp thời.

Khoa Cấp cứu, BV Vũng Tàu cũng hoàn tất công tác chuẩn bị cấp cứu trong dịp Tết. Khoa bố trí 17 nhân viên y tế trực hằng ngày, trong đó có 5 bác sĩ, tăng 1 người với ngày thường. Bên cạnh đó, Khoa còn dành 1 phòng phục vụ cấp cứu người nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho biết, dù nghỉ Tết nhưng các khoa, phòng đều cắt cử y, bác sĩ và nhân viên trực hằng ngày. BV thành lập Đội Cấp cứu ngoại viện, Đội phản ứng nhanh… sẵn sàng chi viện khi được yêu cầu. Các Khoa Khám bệnh, Khoa Nội phân công bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ Khoa Cấp cứu trong các ngày cao điểm, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết. Khoa Xét nghiệm chuẩn bị đủ số lượng máu cho phẫu thuật và cấp cứu, đồng thời liên hệ với BV Bà Rịa và Hội Chữ thập đỏ TP. Vũng Tàu chủ động sử dụng ngân hàng máu sống kịp thời cấp cứu người bệnh khi cần thiết.

Đầy đủ thiết bị cứu bệnh nhân COVID-19 nặng

Bên cạnh bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu tại BV, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh còn tham gia điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến. Vì vậy, các BV cũng đã sắp xếp, bố trí nhân lực và vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận và điều trị ca nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Phó Giám đốc BV Vũng Tàu, phụ trách cơ sở điều trị COVID-19 tại cơ sở mới ở phường 11 (TP. Vũng Tàu) thông tin, trung bình mỗi ngày BV có từ 50-55 bệnh nhân COVID-19 tầng 3 phải thở máy xâm lấn; 100-120 người tầng 2 phải thở oxy.

Trong dịp Tết, cơ sở điều trị COVID-19 bố trí 35 bác sĩ, 80 điều dưỡng ở tầng 3; 16 bác sĩ, 22 điều dưỡng ở tầng 2. Cơ sở điều trị COVID-19 tại BV Vũng Tàu được trang bị 56 máy thở xâm lấn, gần 80 máy thở oxy dòng cao, 106 máy bơm tiêm tự động… “Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên cơ sở điều trị COVID-19 tại BV Vũng Tàu còn dự trù 30 giường dành cho BN nặng ở tầng 3”, bác sĩ Tú cho biết thêm.

Cơ sở điều trị COVID-19 tại TTYT huyện Long Điền do BV Bà Rịa phụ trách cũng đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị trong dịp Tết.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hiền, Trưởng khoa Tim mạch - Lão học, phụ trách điều hành cơ sở điều trị tại TTYT huyện Long Điền thông tin, cơ sở có 134 giường dành cho BN tầng 2. Trung bình mỗi ngày, TTYT huyện Long Điền điều trị khoảng 100 ca, trong đó có từ 40-45 trường hợp cấp cứu, cần thở oxy.

Trong dịp Tết năm nay, cơ sở đã nạp đầy 100 bình oxy (dự trữ gấp đôi so với ngày thường), cùng với đó là các loại thuốc điều trị COVID-19. BV Bà Rịa phân công 6 bác sĩ, 8 điều dưỡng, 2 hộ lý trực tiếp điều trị người bệnh. Đồng thời, còn chuẩn bị nguồn nhân lực tăng cường, sẵn sàng ứng phó khi số ca nhiễm COVID-19 nhập viện tăng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

https://www.baobariavungtau.com.vn/

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu