Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Những ngày cách ly

  • 28/12/2020
  • 535


Những ngày cách ly : Tiểu thuyết / Bùi Quang Thắng. – Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2020. – 160 tr. : 19 cm.

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên phạm vi toàn cầu và trở thành chủ đề luôn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Đây có thể coi là một trong những biến cố xã hội lớn, một thử thách nghiêm trọng trong cuộc sống thanh bình hiện đại mà chúng ta đang được hưởng. 

 “Những ngày cách ly” là cuốn sách của tác giả Bùi Quang Thắng viết về cuộc sống xã hội trong những ngày cách ly thời đại dịch Covid-19. Tác phẩm là một tiểu thuyết hư cấu chứa đầy các cung bậc cảm xúc, được tác giả hoàn thành trong 12 ngày. Xoay quanh câu chuyện thời đại dịch của một gia đình doanh nhân thành đạt - ông bà Trương và tiểu thư Hoàng Cúc, họ phải đối mặt với những khó khăn không tưởng và đã trải qua một quãng thời gian trải nghiệm tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng đặc biệt.

Trong cuộc sống cách ly thời đại dịch, có người nhận ra giá trị vật chất mà ta khăng khăng cho rằng thuộc về một thế giới thượng đẳng cao xa lại vỡ tan tành trước thực tại. Nhưng có người lại tìm thấy giá trị mới, nhìn cuộc đời từ những góc nhìn khác để từ đó có niềm tin, tình yêu từ chính những con người bình dị, xa lạ, thậm chí tầm thường, tìm thấy ngay chính giá trị trong con người mình mà bấy lâu nay vốn bị lãng quên trong nhung lụa, giàu sang.

Và trong khổ đau, hoạn nạn họ mới có cho mình những khoảng lặng để ngẫm nghĩ, nhận ra bản chất trong sâu thẳm con người mình và khi đó họ mới sống hết mình, sống thật với chính mình, có trách nhiệm hơn với bản thân, với những người xung quanh mà bỏ qua những tham lam, tư tưởng cá nhân, sự vô trách nhiệm trong lối sống hiện hữu bấy lâu nay. Chính những điều đó làm nên giá trị nhân văn của tác phẩm.

Một bài học khác mà cuốn sách “Những ngày cách ly” mang thông điệp gửi tới các bạn trẻ về lối sống, về tâm tư, tình yêu, …từ những gian nan hiện tại có thể tạo cho chúng ta có cơ hội để sống chậm lại, để khơi dậy lòng trắc ẩn mà bấy lâu nay chưa có dịp sống dậy, và những gì chúng ta đang có, đang hưởng thụ cũng có thể là con dao hai lưỡi nếu chúng ta không biết trân quý, nâng niu chúng.

Qua cuốn sách có thể thấy tâm hồn mỗi con người trong cơn đại dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ít nhiều. Nhưng chỉ cần chúng ta biết chấp nhận và đối mặt với những khó khăn, thách thức hiện hữu thì sẽ có cái nhìn bằng con mắt hoàn toàn khác, để rồi khi ấy những gì gọi là bi kịch, là không thể tưởng tượng nỗi bỗng chốc trở thành chuyện tầm phào và điều quan trọng là chúng như thế nào mà thôi.

Sách là một tác phẩm văn học sâu lắng và mang tính chính trị xã hội hiện đại. Thiết nghĩ mỗi người chúng ta, nhất là các bạn trẻ nên đọc ít nhất một lần trong đời để rồi ngẫm nghĩ, trân quý cuộc sống thanh bình mỗi ngày mà chúng ta đang tận hưởng, biết cách cảm thông, chia sẻ nhiều hơn. 

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc!

 Đỗ Thúy 

Chi đoàn Thanh niên Thư viện tỉnh BR-VT