Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo

  • 18/02/2020
  • 549

              Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo :  Hồi ký /  Châu Văn Mẫn, Trần Hoàng Thiên Kim. - Hà Nội : Công an Nhân dân , 2016. -. -199 tr. ; 21 cm.



“Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo” là cuốn hồi ký do nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim chấp bút. Cuốn sách dày 200 trang, được chia thành nhiều phần, qua đó dựng lại chân dung Trung tướng Châu Văn Mẫn, một cựu tù chính trị sống sót trở về từ Côn Đảo. Những câu chuyện kể của ông là những ký ức về năm tháng nơi “địa ngục trần gian”, những gian nan của một con người từ những ngày thơ bé cho đến lúc lớn khôn, trưởng thành và thành công trong sự nghiệp, trong cuộc sống…Ông là một nhân chứng sống trong giai đoạn bi tráng, hào hùng của dân tộc.

Cuốn sách kể về cuộc đời ông từ những ngày còn thơ bé ở mảnh đất nghèo đầy gian khó trên quê hương cát bỏng Thăng Bình – Quảng Nam cho đến khi trở thành một chiến sĩ cách mạng chiến đấu anh hùng rồi bị địch bắt và đày giam ở Côn Đảo, những lần bị tra tấn dã man cận kề cái chết, rồi chiến đấu và chiến thắng trở về xây dựng quê hương, đất nước. Trọng trách mà ông gánh vác trước khi nghỉ hưu là Phó Tổng cục trưởng, phụ trách Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân (nay là Tổng cục Chính trị Công an nhân dân), Bộ Công an.

Cuộc đời ông như một sự sắp đặt của số phận, đến với cách mạng, rồi chiến đấu quả cảm và được trở về trong chiến thắng vẻ vang của đất nước. Ông tiếp tục khoác lên vai sứ mệnh người lính, bảo vệ thành quả cách mạng và sự bình yên của nhân dân. Đó là một cuộc đời đầy giông bão nhưng cũng đầy hạnh phúc, vinh quang của một người đã nếm trải những phong ba, bão táp, những đớn đau cả về thể xác lẫn tinh thần để có những ngày yên bình cho bản thân, cho gia đình và quê hương.

Cuốn sách như một lời tri ân đồng đội, tri ân gia đình, quê hương đã hun đúc nên một con người anh hùng cống hiến cả một thời tuổi trẻ cho những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo và mãi mãi những mùa xuân của ngày hôm nay.

Những câu chuyện đầy cảm xúc của Trung tướng Châu Văn Mẫn về đồng đội và bản thân ông đã khiến cho những người sinh ra sau chiến tranh càng thấu hiểu hơn cuộc chiến đấu ở Côn Đảo, về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

Những dòng hồi ức đã góp phần dựng lại không khí sôi sục lúc đó ở “địa ngục trần gian và lưu dấu vào “Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo”.

"Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo" đã ra đời, như một cách nhớ ơn đồng đội đã hy sinh anh dũng, để những thế hệ trẻ hôm nay được lớn lên trong hòa bình và hiểu về một quá khứ hào hùng nhưng cũng đầy bi tráng của ông cha ta.

Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Hồng Thương

Chi đoàn Thư viện tỉnh BR-VT