Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Mùa Xuân - Cảm nhận những vần thơ về Đảng

  • 11/06/2019

Trước thềm Xuân mới chúng ta vẫn thích đọc lại những vần thơ hay ca ngợi về Đảng và Bác Hồ. Niềm tin, niềm tự hào của những người con đất Việt về Đảng quang vinh được nhà thơ Hoàng Trung Thông diễn tả thật đậm nét:

“Việt Nam hai tiếng diệu kỳ

Một tiếng Đảng vang lên kiêu hãnh”.

Xuân mới  - Kỷ Hợi mang niềm tin hy vọng sẽ thực hiện thành công việc đưa Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng vào cuộc sống, những sự kiện trọng đại được gắn liền với các mốc thời gian cụ thể: Tháng 7/1995, Việt Nam gia nhập ASEAN - Năm 1996 là thành viên của APEC - Năm 2000, ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ - Tháng 1/2007 là thành viên chính thức của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới)… Đặc biệt đã có một thời cả nước ta hân hoan đón chào sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt, đó là sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức WTO; sự kiện Việt Nam tiếp tục hoàn thiện vị trí của mình trong con mắt và sự đánh giá của bè bạn năm châu khi tổ chức hoàn mỹ Hội nghị cấp cao APEC Việt Nam lần thứ 25 tại Đà Nẵng trong những ngày của tháng 11 năm 2017 đã nâng tầm quan hệ song phương với các nước đưa thế và lực của Việt Nam lên một bước tiến mới. Nhân các sự kiện nổi bật ấy, một lần nữa, những vần thơ viết ca ngợi Đảng ta lại được nhắc đến, chúng ta càng dày thêm niềm tin yêu Đảng!

Với bài thơ “Người đi tìm hình cứu nước” của cố nhà thơ Chế Lan Viên đã cho chúng ta thấy rõ hình ảnh của Bác Hồ, của Đảng, của dân tộc như quyện hòa vào một:

“Luận cương đến Bác Hồ. Và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin...

… Hình của Đảng lồng trong hình của nước

Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”…

Trước cách mạng, ông được coi là một trong những nhà thơ lãng mạn cách mạng, nguyện theo Đảng đến cùng, nhà thơ này đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến khi
vào Đảng, niềm tự hào và xúc động trong ông đã dâng tràn tâm trạng khó tả của mình:

“Ngày vào Đảng đất trời như đổi khác

Những vật vô tri cũng làm rưng nước mắt”…

Có lẽ trong thời đó, không chỉ riêng nhà thơ, mà còn có nhiều người khác, khi được kết nạp vào Đảng ai cũng đều có một cảm giác thiêng liêng và diệu kì của ngày vào Đảng nên những phút giây tuyên thệ dưới lá cờ búa liềm công-nông, dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh cũng là lúc những cảm xúc ngọt ngào trào tuôn thật đặc biệt:

“Tôi đứng dưới cờ đưa tay tuyên thệ

Trên đất quê hương mang hình bóng mẹ

Ngỡ chừng như vừa sinh lại lần đầu

Đảng trở thành nơi cắt rốn chôn rau”…

(Trích “Ánh sáng và phù sa”)

Đã là người của Đảng thì ai cũng có điều kiện để suy nghĩ sâu sắc hơn về Đảng của mình và thấy hết sự vĩ đại của Đảng ta là đạo đức, là văn minh, để thêm tin, yêu Đảng. Chính  Bác Hồ  kính yêu cũng đã thể hiện rõ nét điều nay trong bài thơ: “Nghĩ về Đảng - Hoa ngày thường và chim báo bão” thì Đảng ta không những vĩ đại trong những việc lớn mà còn vĩ đại cả trong những việc nhỏ như lo cơm cà mắm muối cho từng người dân nữa:

                            “Đảng nghĩ số triệu dân, nghĩ sức nước sông Cả, sông Hồng

                            Những vóc dáng những Trường Sơn, dung mạo những đồng bằng

                              Những mâm cơm ta có gì, Trung ương phải nghĩ

                             Một lạng ngô thôi cũng lo đều cho mười chín triệu đầu dân

                           Ta nghĩ chuyện nghìn năm chưa kịp nghĩ

                            Và đôi mắt thần của Đảng chiếu tầm xa”…\

Tự hào về Đảng sâu nặng, trải qua bao thăng trầm lịch sử với nhiều gian khó, thách thức phức tạp nhưng Đảng vẫn vượt qua và truyền cho mỗi chúng ta sức mạnh tinh thần từ Đảng, với bài thơ “Ngọn bút này” của “Hoàng Trung Thông” thì Đảng là kim chỉ nam tài tình sáng suốt nhất:

“Ta bỗng thấy tắm mình trong ánh sáng

Đảng nâng ta lên tầm cao của Đảng

Cho ta nhìn thấu suốt bốn nghìn năm”…

Điều cần nói tới những vần thơ viết về Đảng hay nhất, gần gũi với mỗi người dân nhất cùng ngân rung một cung bậc tình cảm thiết tha với chúng ta nhất, đồng thời cũng rất dễ thuộc, dễ hiểu nhất vẫn là những vần thơ của cố nhà thơ Tố Hữu. Với bài thơ “Ba mươi năm đời ta có Đảng” đã cho chúng ta thấy rõ vai trò sức mạnh của một Đảng luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, công ơn của Đảng đối với nhân dân thật là to lớn vô cùng!

“Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt

Đảng ta đây xương sắt da đồng

Đảng ta, muônvạn công nông

Đảng ta, muôn vạntấm lòng niềm tin

Đảng ta, Mác – Lê-nin vĩ đại

Lại hồi sinh, trả lại cho ta

Trời cao, đất rộng bao la

                   Bát cơm, tấm áo, hương hoa, hồn người’’…

Những lời thơ ân tình thắm thiết như hòa quyện vào lòng người một tình cảm thiêng liêng, sâu nặng giữa dân với Đảng thật hiếm có:

“Sống cùng Đảng, chết không rời Đảng

Tấm lòng son sáng chói ngàn thu”

Rồi:

“Chết nằm xuống còn hôn cờ Đảng

 Chết còn trao súng đạn quên đau”…

“Dù khi tắt lửa tối trời

Vững lòng quyết sống, không rời Đảng ta”...

Một Đảng mà chiếm được lòng dân, gắn bó với dân và được dân tin yêu đùm bọc như thế thì đó quả là một Đảng vĩ đại.“Cảm ơn Đảng của chúng ta, Đảng làm ra ánh sáng”. Đảng đã giúp ta sáng mắt sáng lòng, “biết lẽ phải, biết yêu thương, căm giận”, Đảng đã giúp ta “có tầm mắt nhìn xa trông rộng”.

Hội nhập quốc tế là sự nghiệp của toàn dân và của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Đã 30 mùa xuân trôi quan kể từ khi đất nước ta tiến lên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế đến mùa xuân năm nay,chúng ta lại cứ xúc động, tự hào. Trong niềm cảm xúc dạt dào đó, lòng ta càng biết ơn Đảng, càng nhớ Bác Hồ, nhớ những vần thơ Bác viết về Đảng thật sâu sắc:  

“Đảng ta vĩ đại như biển rộng,như núi cao

Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Là thống nhất, độc lập. Là hòa bình, ấm no

Công ơn Đảng thật là to

Ba mươi năm lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử - bằng vàng”…

Ngày nay, quá trình hội nhập quốc tế vẫn đang diễn ra ngày càng nhanh, mạnh hơn, dưới sự tác động của nhiều nhân tố, trong đó có nhân tố kinh tế thị trường và sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 vẫn là nhân tố chủ yếu nhất. Ơn Đảng, nhớ Bác nên: “Dù cho vật đổi sao dời -  Nguyện cùng Đảng - Bác một lời sắt son”, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại”.

Thảo Nguyên