Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Biển đảo Việt Nam - Một số vấn đề văn hóa, quản lý và bảo vệ

  • 27/05/2020
  • 190


Biển đảo Việt Nam – Một số vấn đề văn hóa, quản lý và bảo vệ : Hỏi - đáp / Lê Thái Dũng. – Hà Nội : Nxb. Hồng Đức, 2019. – 326 tr.: hình ảnh ; 21 cm.

Biển Việt Nam là một bộ phận không tách rời và chiếm vị trí trọng yếu trong bình đồ biển Đông - một khu vực địa lý giàu tài nguyên thiên nhiên, nhưng cũng chứa đựng nhiều mâu thuẫn lợi ích liên quan đến các tranh chấp chủ quyền biển, đảo phức tạp và kéo dài trong lịch sử. Biển gắn bó với bao thế hệ người Việt, là không gian sinh tồn và phát triển của dân tộc ta, là chỗ dựa sinh kế cho hàng triệu người dân Việt Nam từ xưa đến nay. Trong vùng “biển bạc”, mỗi hòn đảo không chỉ như những thỏi “vàng xanh” mà còn là một “cột mốc chủ quyền” tự nhiên của quốc gia. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một cuộc nói chuyện vào năm 1961 đã từng căn dặn đồng bào, chiến sĩ rằng: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Có thể nói, càng ngày chúng ta càng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của biển và các hải đảo đối với sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay cũng như trong tương lai.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, thư viện tỉnh BR – VT trân trọng giới thiệu cuốn sách “Biển đảo Việt Nam – Một số vấn đề văn hóa, quản lý và bảo vệ”. Cuốn sách được biên soạn dưới dạng hỏi đáp ngắn gọn, với mong muốn cung cấp cho bạn đọc những kiến thức phổ thông nhất về biển, đảo và những vấn đề có liên quan.

Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:

Phần I: Biển, đảo Việt Nam – Những điều nên biết đề cập đến những nét chính và một số điểm độc đáo, thú vị về biển đảo của nước ta;

Phần II: Biển, đảo trong văn hóa Việt Nam khẳng định vai trò và vị trí của “mảng” văn hóa này chiếm một phần quan trọng trong văn hóa Việt. Nó cũng chứng tỏ và cho thấy dấu tích của văn hóa biển, đảo trong đời sống con người Việt Nam từ bao đời nay.

Phần III: Hoàng Sa – Trường Sa, lãnh thổ Việt Nam giúp mỗi người nhận thức rõ hơn việc xác lập chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo trên biển Đông là hoàn toàn hợp pháp, hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế;

Phần IV: Một số quy định về quản lý, khai thác và bảo vệ biển, đảo nhằm giúp bạn đọc nắm được những kiến thức cơ bản cũng như các nội dung liên quan như chiến lược biển Việt Nam, hợp tác quốc tế về biển…

Ngoài ra, 2 phần phụ lục cung cấp cho bạn đọc 2 tuyên bố quan trọng về biển đảo: 

Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; 

Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Việt Nam về đường cơ sở dùng để tính chiều rộng đường lãnh hải Việt Nam.

Cuốn sách “Biển đảo Việt Nam – Một số vấn đề văn hóa, quản lý và bảo vệ” là cẩm nang cần thiết, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam có cái nhìn tổng quan về biển, đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Thảo My

Chi đoàn Thư viện tỉnh BR-VT