Chiều 3/12, tại Nhà Quốc
hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội
và một số cơ quan liên quan, xem xét việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách,
đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về
phòng, chống dịch COVID-19.
Chưa làm rõ tính cấp bách
Ngày 17/11/2021, Chính phủ đã có Tờ trình số 521/TTr-CP đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, dự thảo Nghị quyết có 6 chính sách lớn quy định về: nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 19; thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh COVID- 19; khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thuốc, nguyên liệu làm thuốc; bình ổn giá trang thiết bị y tế; chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp (Ảnh: QH)
Nêu quan điểm của Thường trực Ủy ban Xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã
hội Nguyễn Thúy Anh nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống
dịch COVID- 19 để Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện Chiến lược tổng
thể về phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần của Kết luận số 20 của Ban
Chấp hành Trung ương và các Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, Thường trực Ủy
ban Xã hội đề nghị các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù được
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cần được xem xét
một cách kỹ lưỡng, thận trọng do có đối tượng tác động lớn, phạm vi thực hiện
không chỉ đối với hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, Tờ trình cũng chưa làm rõ tính cấp bách để được
thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15, một số chính sách được trình
để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thời gian trước, một số chính sách
được trình để thực hiện lâu dài và dự kiến sẽ được bổ sung, điều chỉnh khi sửa
đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Về thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa
bệnh COVID-19, theo Tờ trình của Chính phủ, việc thanh toán chi phí khám
chữa bệnh cho bệnh nhân COVID- 19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 còn
gặp khó khăn trong việc bóc tách chi phí để thanh toán theo các nguồn. Thường
trực Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ làm rõ các loại hình cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19 và xác định cụ thể việc bảo đảm kinh phí vận hành, thanh toán chi
phí khám, chữa bệnh cho người nhiễm COVID-19 cho từng hình thức cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 để làm cơ sở cho việc thanh toán các chi phí từ nguồn ngân
sách nhà nước một cách rõ ràng, tránh chi trùng.
Về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người nhiễm
COVID-19, Thường trực Ủy ban thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về việc thực
hiện thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và mức giá mua vào theo kết quả
đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, Chính phủ cần tổng kết
các chi phí khám chữa bệnh COVID-19 thời gian qua, làm rõ mức trích từ quỹ bảo
hiểm y tế để bảo đảm an toàn quỹ cũng như đảm bảo tính minh bạch, khả
thi.
Cơ bản nhất trí việc cần có giải pháp thanh toán các chi phí
trong tiêm chủng, xét nghiệm, khám chữa bệnh khi huy động cơ sở y tế tư nhân
tham gia, tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị cần làm rõ “mức giá
cao nhất” áp dụng tại cơ sở y tế tư nhân là giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm
y tế hay giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Bên cạnh đó, để khuyến khích,
tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia vào công tác phòng, chống dịch
COVID-19 một cách tự nguyện thì Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu cơ chế thanh
toán các chi phí thực hiện công tác phòng, chống và điều trị COVID-19 để vừa đảm
bảo cân đối bù đắp chi phí vận hành của cơ sở tư nhân vừa phù hợp khả năng chi
trả của ngân sách nhà nước.
Kỹ lưỡng, minh bạch, đúng thẩm
quyền
Qua xem xét cụ thể từng chính sách và quan điểm của đại diện
Chính phủ, cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan tại cuộc làm việc,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất sự cần thiết ban hành Nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc
biệt, đặc cách, đặc thù để Chính phủ ban hành và triển khai Chiến lược tổng thể
về phòng, chống dịch COVID–19. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phạm vi
điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này chỉ tập trung quy định các cơ chế chính
sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù về phòng, chống dịch COVID–19 khác với quy
định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định.
Cho rằng một số chính sách Chính phủ đề xuất là cần thiết nhưng
Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nếu không thuộc phạm vi ủy quyền tại
Nghị quyết 30 của Quốc hội thì không thể đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội. Đơn cử như chính sách về khám, chữa bệnh từ xa chỉ áp dụng trong
phạm vi khám, chữa bệnh COVID-19, đồng thời, phải xác định rõ chủ thể được
khám, chữa bệnh từ xa, quy trình khám, chữa bệnh từ xa như thế nào, trách nhiệm
ra sao…? Các vấn đề khám, chữa bệnh từ xa không liên quan đến dịch bệnh
COVID-19 cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo khi sửa đổi Luật Khám
bệnh, chữa bệnh để bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm an toàn
sức khỏe, tính mạng của người dân.
Về bình ổn giá trang thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị
chỉ nên đưa vào danh mục những loại thực sự cấp bách, đã được đánh giá tác động
kỹ lưỡng, đã rõ, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao. Các đại biểu đề nghị
Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, giải trình thêm về nội dung này trước
khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính
sách với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, Chủ
tịch Quốc hội nêu rõ, cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần
nào những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực
lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.
Với một số cơ chế, chính sách khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị
khi quy định trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế thì đồng thời phải quy định về
trách nhiệm thực hiện.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần rà soát lại toàn bộ các
cơ chế, chính sách được nêu trong dự thảo Nghị quyết, tiếp thu ý kiến của các
đại biểu cả về kỹ thuật văn bản, các thuật ngữ chuyên môn và nội dung chính
sách nhằm bảo đảm đúng tinh thần, phạm vi mà Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban
Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.
“Các chính sách phải được đánh giá tác động hết sức kỹ lưỡng,
thận trọng, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả để sau này Quốc hội còn giám sát
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết như vậy có đúng không”.
Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Xã hội, các cơ
quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ tiếp tục hoàn thiện
Tờ trình, báo cáo thẩm tra, tổ chức lấy ý kiến, đánh giá tác động dự thảo Nghị
quyết để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.
Tú Giang
Trang điện tử Đảng cộng sản Việt Nam