Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tặng phẩm "Nhân vật và sự kiện" của Hội người tù kháng chiến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – một tài liệu địa chí hữu ích và ý nghĩa đối với quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu

  • 03/03/2023
  • 315
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

     Để tri ân những đóng góp, công lao, sự hy sinh xương máu của các thế hệ người tù kháng chiến (NTKC) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Hội NTKC tỉnh BR-VT đã được lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh BR-VT quan tâm giải quyết kinh phí thực hiện biên soạn, xuất bản cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”. Cuốn sách được thực hiện gồm 03 phần, hơn 1.000 trang khổ A4, trong đó có 543 Hội viên Cựu tù, 368 nhân vật và sự kiện tiêu biểu.

     Nhân dịp tổ chức Chương trình giới thiệu sách địa chỉ “Nhân vật và sự kiện” – một tài liệu quý, tài liệu bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về tinh thần anh dũng, ý chí sắt đá, kiên trung bất khuất của những chiến sĩ cộng sản... Thư viện tỉnh BR-VT và các đơn vị phối hợp (Hội NTKC tỉnh BR-VT, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh BR-VT, Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo và Tỉnh Đoàn BR-VT) đã tổ chức thành công Chương trình, kịp thời "truyền lửa" cho thế hệ trẻ và giới thiệu, phục vụ công chúng, người đọc BR-VT và toàn quốc.


    Có thể nói, sách "NHÂN VẬT VÀ SỰ KIỆN" là một tặng phẩm của Hội NTKC tỉnh BR-VT dành cho hệ thống Thư viện công cộng, Thư viện tỉnh BR-VT, Thư viện cấp huyện và nhiều Thư viện khác, cũng như nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh BR-VT. ĐÂY LÀ MỘT TÀI LIỆU ĐỊA CHÍ HỮU ÍCH VÀ Ý NGHĨA ĐỐI VỚI QUÊ HƯƠNG BR-VT…

    Tài liệu Địa chí là loại tài liệu quý, khắc họa diện mạo và phản ánh đa dạng các yếu tố về tự nhiên, kinh tế, xã hội, phong tục, tập quán và truyền thống lịch sử, văn hóa của một vùng đất và con người… Với sách "NHÂN VẬT VÀ SỰ KIỆN", tặng phẩm của Hội NTKC tỉnh BR-VT, chúng tôi có thêm một tư liệu đồ sộ về quê hương, con người BR-VT hôm qua và hôm nay…

      BR-VT là mảnh đất địa đầu phương Nam, hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc thù về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế, con người và văn hóa. Trong suốt chiều dài lịch sử, các thế hệ người xứ Mô Xoài đã quần tụ, tạo ra nền văn hóa giao thoa, hội tụ và thống nhất trong đa dạng. Những dấu ấn đó đều được ghi lại và được Thư viện tỉnh BR-VT sưu tầm, lưu giữ tại Kho Tài liệu Địa chí BR-VT.

          Ngay từ khi được thành lập, Thư viện Nhân dân TX. Vũng Tàu, Thư viện đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo, Thư viện Tổng hợp tỉnh BR-VT, rồi Thư viện tỉnh BR-VT đã chú trọng và quan tâm tạo dựng Kho Tài liệu Địa chí, phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội lâu dài của địa phương; đồng thời, khai thác có hiệu quả các nguồn Tài liệu Địa chí phục vụ đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Kho Tài liệu Địa chí của Thư viện tỉnh BR-VT được hình thành từ những năm 90 của thế kỷ trước, đến nay có trên 2.000 tài liệu đã Số hóa 100%, một cơ sở dữ liệu (CSDL) Thư mục Tổng quát với 35.000 biểu ghi, một CSDL Toàn văn Báo BR-VT và Vũng Tàu Chủ nhật được cập nhật thường xuyên (1.600 số) và một Kho Tài liệu Số với hơn 3.000 tên sách/ trên 1.000.000 trang. Đây là những tài liệu tiêu biểu phản ánh tổng quan về BR-VT có nội dung: Chính trị - Xã hội, Kinh tế, Khoa học – Kỹ thuật, Văn hóa - Nghệ thuật và nhiều nội dung tổng hợp khác trong Niên giám thống kê, Kỷ yếu, Tranh ảnh, Bản đồ, Biểu đồ…).

      Đến nay, Công tác Địa chí tại Thư viện tỉnh BR-VT đã có kết quả đáng ghi nhận. Công tác Sưu tầm - Bổ sung Tài liệu Địa chí được chú trọng cả về số lượng và chất lượng, cung cấp nhiều tư liệu quý giá về địa phương phục vụ bạn đọc thực hiện các đề tài nghiên cứu, luận án, luận văn, góp phần vào việc xây dựng, bảo tồn và khai thác các Di sản Văn hóa, Văn học Dân gian địa phương, giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước, trách nhiệm nghĩa vụ đối với Tổ quốc cho bạn đọc và Nhân dân.

     Hàng năm, lượt phục vụ Tài liệu Địa chí liên tục tăng. Bình quân mỗi năm Thư viện phục vụ Tài liệu Địa chí cho khoảng 30-50 đề tài nghiên cứu khoa học, luận án, luận văn của các nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh và đáp ứng nhu cầu đọc tin của các đối tượng bạn đọc tìm hiểu về địa danh, danh nhân, văn hóa, du lịch… của tỉnh.

      Trong thời đại hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kỷ nguyên của công nghệ nghe nhìn tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có Văn hóa đọc nói chung và Công tác Địa chí nói riêng. Điều này tạo nên một nhu cầu thông tin mới, đặt ra cho Thư viện tỉnh BR-VT nhiệm vụ phải thay đổi phương thức phục vụ, đổi mới tổ chức, quản lý thông tin, để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu.


       Để chủ động trước tình hình đó, Thư viện tỉnh BR-VT đã bước đầu tạo lập các CSDL Địa chí Toàn văn, Số hóa các loại hình Tài liệu quý, độc bản, đổi mới phương thức phục vụ, tạo điều kiện cho bạn đọc khai thác thông tin nhanh chóng, phù hợp nhu cầu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, làm tiền đề tiến đến phát triển Thư viện Số trong những năm tiếp theo.

       Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh BR-VT cũng đã ban hành Kế hoạch Công tác Địa chí. Trong đó, chú trọng Công tác Thu thập Tài liệu cổ - quý hiếm, Tài nguyên Thông tin về tiếng nói, chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số, Tài nguyên Thông tin của địa phương và về địa phương, xây dựng CSDL, Thư viện Số về địa phương, góp phần khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên phong phú và đa dạng của tỉnh nhà, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa, con người BR-VT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

       Đồng thời, tổ chức trưng bày, triển lãm Tài liệu Địa chí dưới nhiều hình thức, chú trọng việc triển khai triển lãm trực quan, trực tuyến sao cho phù hợp với tình hình, đẩy mạnh Công tác Phục vụ Tài liệu Địa chí BR-VT thông qua Phần mềm Thư viện Số, hướng dẫn bạn đọc tra cứu những Tài liệu Địa chí có giá trị về mặt lịch sử, chính trị, văn hóa... phục vụ cho các cuộc thi lớn trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là đối tượng bạn đọc Thanh - Thiếu - Nhi tham gia các cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu sách về quê hương BR-VT.


       Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục tập trung sưu tầm, bổ sung các tài liệu quý hiếm, tiếp tục cập nhật CSDL Thư mục Tài liệu Địa chí, CSDL Toàn văn Báo BR-VT; đồng thời thực hiện Công tác Số hóa Tài liệu Địa chí, phối hợp truyền thông qua các Cổng Thông tin Điện tử của các cơ quan, ban, ngành phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí cho mọi đối tượng bạn đọc một cách kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả.

       Có thể nói, Tặng phẩm "NHÂN VẬT VÀ SỰ KIỆN" là một "công trình" rất đồ sộ của Hội NTKC tỉnh BR-VT dành cho thế hệ trẻ, hệ thống Thư viện công cộng, Thư viện tỉnh BR-VT, Thư viện cấp huyện và nhiều Thư viện khác, cũng như nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh BR-VT và toàn quốc. ĐÂY LÀ MỘT TÀI LIỆU ĐỊA CHÍ HỮU ÍCH VÀ RẤT Ý NGHĨA…

Huỳnh Tới

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT