Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Louise Elisabeth Glück - Tác giả đoạt giải Nobel văn học năm 2020

  • 09/10/2020
  • 999

Louise Elisabeth Glück sinh ngày 22 tháng 4 năm 1943 tại New York, là nhà thơ và nhà tiểu luận người Mỹ. Bà đã giành được nhiều giải thưởng văn học lớn. Năm 2020, bà được trao giải Nobel Văn học "cho giọng thơ không thể nhầm lẫn"… 


Glück thường được mô tả như một nhà thơ viết tự truyện; được biết đến với cường độ cảm xúc và thường xuyên vẽ về thần thoại, lịch sử hoặc thiên nhiên để suy ngẫm về kinh nghiệm cá nhân và cuộc sống hiện đại. 

Bà đã theo học Cao đẳng Sarah Lawrence và Đại học Columbia nhưng không lấy được bằng cấp. Ngoài sự nghiệp của một tác giả, bà đã có một sự nghiệp học thuật như một giáo viên dạy thơ tại một số trường học.

Bà là con gái lớn của Daniel Glück, một doanh nhân và Beatrice Glück (nhũ danh Grosby), một người nội trợ. Mẹ của Glück là người Do Thái gốc Nga, trong khi ông bà nội của cô, người Do Thái gốc Hungary, di cư đến Hoa Kỳ, nơi cuối cùng họ sở hữu một cửa hàng tạp hóa ở New York. Cha của Glück là thành viên đầu tiên trong gia đình ông sinh ra ở Hoa Kỳ. Ngay từ khi còn nhỏ, Glück đã được cha mẹ cho học về thần thoại Hy Lạp và những câu chuyện cổ điển như cuộc đời của Joan of Arc. Bà bắt đầu làm thơ từ khi còn nhỏ. 

Sau khi rời Columbia mà không có bằng cấp, Glück tự hỗ trợ mình với công việc thư ký. Năm 1968, Glück xuất bản tập thơ đầu tiên, Firstborn, nhận được một số sự chú ý tích cực của giới phê bình. Sau năm 1971, bà bắt đầu dạy thơ tại Đại học Goddard ở Vermont. Những bài thơ bà viết trong thời gian này được thu thập trong cuốn sách Ngôi nhà trên đầm lầy (1975), được nhiều nhà phê bình coi là tác phẩm đột phá, báo hiệu "sự khám phá ra một giọng nói đặc biệt". 

Năm 1980, bộ sưu tập thứ ba của Glück, Descending Figure được xuất bản. Nó đã nhận được một số lời chỉ trích vì giọng điệu và chủ đề. Tuy nhiên, về tổng thể, cuốn sách đã được đón nhận nồng nhiệt. Cùng năm đó, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi nhà của Glück ở Vermont, dẫn đến việc bà mất hết tài sản. Sau thảm kịch đó, Glück bắt đầu viết những bài thơ mà sau này sẽ được sưu tập trong tác phẩm đoạt giải The Triumph of Achilles (1985).

Năm 1984, Glück gia nhập giảng viên Trường Cao đẳng Williams ở Massachusetts với tư cách là giảng viên cao cấp tại Khoa tiếng Anh. Năm sau, cha bà qua đời. Sự mất mát đã thúc đẩy bà bắt đầu một tập thơ mới, Ararat (1990), tựa đề liên quan đến ngọn núi trong câu chuyện về trận lụt của Sáng thế ký. Viết trên tờ The New York Times năm 2012, nhà phê bình Dwight Garner gọi đây là "cuốn sách tàn bạo và đầy đau khổ nhất của thơ ca Mỹ được xuất bản trong vòng 25 năm qua". Glück tiếp nối bộ sưu tập này với một trong những cuốn sách nổi tiếng và được giới phê bình đánh giá cao nhất trong tác phẩm The Wild Iris (1992)… Publishers Weekly tuyên bố đây là một "cuốn sách quan trọng" thể hiện "thơ ca của vẻ đẹp tuyệt vời". Nhà phê bình Elizabeth Lund, viết trên tờ The Christian Science Monitor, gọi nó là "một công trình quan trọng". Nó tiếp tục giành được giải thưởng Pulitzer vào năm 1993, củng cố danh tiếng của Glück như một nhà thơ xuất chúng của Mỹ.

Năm 1994, bà xuất bản một tuyển tập các bài tiểu luận có tên Proofs & Lý thuyết: Essays on Thơ. Sau đó, bà xuất bản Meadowlands (1996), một tập thơ về bản chất của tình yêu và sự tan vỡ của một cuộc hôn nhân. Bà tiếp nối nó với hai bộ sưu tập khác: Vita Nova (1999) và The Seven Ages (2001). 

Năm 2004, để đối phó với cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, Glück đã xuất bản một bài thơ dài một cuốn sách có tựa đề Tháng Mười. Được chia thành sáu phần, bài thơ dựa trên thần thoại Hy Lạp cổ đại để khám phá các khía cạnh của chấn thương và đau khổ. Cùng năm đó, bà được vinh danh là Nhà văn Rosenkranz trong Khu nhà ở Đại học Yale. Những cuốn sách của bà được xuất bản trong thời gian này bao gồm Averno (2006), A Village Life (2009) và Faithful and Virtuous Night (2014). Năm 2012, việc xuất bản tuyển tập thơ có giá trị hơn nửa thế kỷ của bà, mang tên Những bài thơ: 1962 - 2012, được gọi là "một sự kiện văn học". Một bộ sưu tập các bài luận khác, có tựa đề American Originality, xuất bản vào năm 2017. 

Glück đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn về thơ ca ở Hoa Kỳ và nhiều học bổng từ National Endowment for the Arts và Guggenheim Foundation

Huỳnh Tới

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu