Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

4 nhóm nguy cơ nhiễm Covid-19

  • 03/12/2021
  • 544
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)


Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19. Ảnh: Vân Sơn

Theo hướng dẫn mới ban hành, Bộ Y tế phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 theo 4 nhóm nguy cơ (theo bảng màu đỏ - cam - vàng và xanh), đồng thời định hướng xử trí, cách li, điều trị. Quy định được áp dụng trên cả nước.

Trong phân loại nguy cơ người nhiễm có 4 loại. Cụ thể, nguy cơ thấp (màu xanh): tuổi từ 3 tháng trở lên đến dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lí nền, đã tiêm đủ liều vắc xin sức khoẻ chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2 từ 97% trở lên. Đối với nhóm này được chăm sóc tại nhà riêng (đủ điều kiện theo quy định). Trạm y tế, nhân viên y tế, tình nguyện viên… theo dõi, quản lí người nhiễm, phát hiện sớm dấu hiệu chuyển tầng cao hơn. Cùng với đó, hỗ trợ tâm lí, dinh dưỡng, vận động, theo dõi sức khoẻ liên tục, đánh giá nguy cơ. Đồng thời, cung cấp gói chăm sóc tại nhà (thuốc kháng virus, vitamin, nhu yếu phẩm…).

Ngày 2/12, Việt Nam ghi nhận 13.698 ca nhiễm mới với 21 ca nhập cảnh và 13.677 trường hợp trong nước tại 60 tỉnh, thành phố, có 7.538 ca cộng đồng. Trong ngày có 13.258 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 1.005.310 ca. Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 6.600 ca. Số bệnh nhân tử vong trong ngày: 210 trường hợp.

Nguy cơ trung bình (màu vàng): từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lí nền và đã tiêm đủ liều vắc xin; tuổi từ 3 tháng đến dưới 49 tuổi và chưa tiêm đủ liều vắc xin; có dấu hiệu như: sốt, ho, đau họng, khó thở nhẹ… và SpO2 từ 97% trở lên. Nhóm này điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị COVID-19 (tầng 1). Nếu cơ sở điều trị tầng 1 của địa phương quá tải, có thể xem xét điều trị tại cộng đồng. Theo hướng dẫn, với nhóm nguy cơ trung bình cần theo dõi sát sao, phát hiện sớm dấu hiệu thay đổi cần nhập viện ngay hoặc chuyển tầng cao hơn. Việc điều trị bằng thuốc kháng virus; điều trị triệu chứng như: hạ sốt, giảm đau, giảm ho cùng với nâng cao thể trạng, dinh dưỡng, vật lí trị liệu, hỗ trợ tâm lí…

TPHCM: Lập khoa Hồi sức COVID-19 tại các bệnh viện

Ngày 2/12, Sở Y tế TPHCM có công văn khẩn về việc sẵn sàng thu dung tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 thích ứng với tình hình mới tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tái cấu trúc để thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc những trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, các bệnh viện cần rà soát, tái cấu trúc cho phù hợp với yêu cầu thu dung, điều trị COVID-19 và các bệnh lý thông thường khác.

Tất cả các bệnh viện phải củng cố và chuyển đổi khu cách ly thành đơn vị COVID-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc COVID-19. Ðảm bảo giường bệnh có oxy, thuốc, trang thiết bị y tế... và mỗi đơn vị COVID-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả bệnh viện.

Vân Sơn

Nguy cơ cao (màu cam): tuổi từ 65 trở lên và đã tiêm đủ liều vắc xin; mắc bệnh lí nền và đã tiêm đủ liều vắc xin; từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lí nền và chưa tiêm đủ liều vắc xin; phụ nữ có thai, vừa sinh con dưới 42 ngày; trẻ em từ dưới 3 tháng tuổi; SpO2 từ 94%-96%. Với nhóm này điều trị tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (tầng 2). Theo dõi phát hiện sớm dấu hiệu chuyển tầng cao hơn; điều trị thuốc kháng virus, dinh dưỡng, điều trị dự phòng thuốc chống đông, bảo đảm sẵn sàng hỗ trợ ô xy và dùng thuốc chống viêm khi suy hô hấp; theo dõi điều trị kết hợp bệnh lí nền.

Nguy cơ rất cao (màu đỏ): tuổi từ 65 trở lên và chưa tiêm đủ liều vắc xin; mắc bệnh lí nền và chưa tiêm đủ liều vắc xin; có tình trạng cấp cứu; SpO2 dưới 94%. Nhóm này điều trị tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (tầng 2,3); Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 (căn cứ theo chỉ định của bác sĩ và số giường bệnh). Với nhóm nguy cơ rất cao, việc điều trị tập trung hỗ trợ thở: thở oxy, thở HFNC, thở máy, ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo), hỗ trợ các cơ quan suy chức năng (chạy thận, lọc máu, trợ tim, vận mạch…). Đồng thời, điều trị chống viêm, chống đông, kháng sinh, vật lí trị liệu, phục hồi chức năng, phòng ngừa biến chứng… Theo dõi điều trị kết hợp bệnh lí nền, chuyển tầng điều trị thấp hơn nếu đáp ứng điều trị.

7 nguyên tắc điều trị F0

Cũng tại hướng dẫn, Bộ Y tế đề cập đến 7 nguyên tắc điều trị F0, trong đó theo dõi, chăm sóc các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và các ca bệnh nhẹ ngay tại nhà (nếu đủ điều kiện). Tập trung điều trị tốt ngay tại tầng 1, tầng 2 cho người bệnh, tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực các ca bệnh nặng ở tầng trên.

Mỗi cơ sở thu dung bố trí ít nhất 2 tầng điều trị và bảo đảm tỉ lệ giường bệnh hồi sức tích cực theo phân tầng điều trị. Cùng với đó, tăng cường kết nối, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, tầng trên chỉ đạo tuyến cho tầng dưới để điều trị hiệu quả ngay tại tầng dưới. “Cộng đồng, y tế tuyến cơ sở và các bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 thực hiện nghiêm việc phân loại nguy cơ; tuy nhiên căn cứ trên tình trạng lâm sàng của người bệnh và tính sẵn có của giường bệnh, cơ sở y tế (bác sĩ điều trị) có quyền quyết định chuyển người bệnh vào loại giường bệnh phù hợp với thực tế”, Bộ Y tế lưu ý.

Trước đó, ngày 31/7, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3646 về tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 trong bối cảnh các ca COVID-19 đang tăng nhanh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, hiện nay, việc áp dụng phân loại nguy cơ và xử trí, cách li, chuyển viện điều trị thiếu nhất quán giữa các địa phương đang làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch. Vì vậy, việc chỉnh sửa tiêu chí phân loại nguy cơ và định hướng xử trí, cách li, điều trị phù hợp với tình hình mới để thống nhất áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Phân bổ thuốc kháng virus cho người nhiễm COVID-19

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam vừa ký công điện 1662 về việc tăng cường rà soát công tác tiêm vắc xin; quản lý, điều trị người bị nhiễm COVID-19. Theo công điện, những ngày gần đây, số ca mắc, số ca tử vong do COVID-19 có xu hướng gia tăng. Trong các nguyên nhân, có bất cập trong quản lý, hỗ trợ, điều trị người bị nhiễm COVID-19; dù đã đủ vắc xin nhưng vẫn còn một số lượng đáng kể người già, người có bệnh nền chưa được tiêm, có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.

Vì thế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định, đặc biệt lưu ý những người cao tuổi, người có bệnh nền; chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với hệ thống y tế dự phòng để tiêm an toàn, nhanh nhất. Triển khai khẩn trương việc tiêm mũi bổ sung, tăng cường. Bộ Y tế phân bổ ngay thuốc kháng virus dạng viên để các tỉnh, thành phố tổ chức cấp phát cho tất cả những người bị nhiễm uống ngay sau khi được xác định dương tính. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai hệ thống theo dõi, quản lý sức khỏe cho tất cả những người bị nhiễm virus; không để xảy ra tình trạng người nhiễm virus không liên hệ được với cơ sở y tế, không được phát thuốc điều trị ngay. (Văn Kiên)

Hà Minh

https://tienphong.vn/

Báo Tiền phong