Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Về miền thùy dương cát trắng

  • 21/07/2021
  • 377


Về miền thùy dương cát trắng : Tập truyện ngắn / Hữu Thành.- Hà Nội : Thanh niên, 2007

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng những kỷ niệm luôn in dấu trong ký ức của những người lính. Đặc biệt đối với tác giả Hữu Thành, ông đã từng là những người lính tham chiến trong những ngày tháng cam go nhất của dân tộc, đối với họ, chiến tranh không chỉ là lịch sử, không chỉ là một chuyện để kể lại cho thế hệ hậu sinh, mà chiến tranh, nó là máu thịt, là mất mát, hy sinh, là những giọt nước mắt hạnh phúc của ngày đoàn tụ, thấm đẫm trên những trang văn và trong suốt cả cuộc đời.

Với tác phẩm văn chương của Hữu Thành là những bài viết được ông kể lại với giọng văn trong sáng và nhiều sức truyền cảm, bởi tình người và lòng nhân hậu. Đặc biệt là tập truyện ngắn “Về miền thùy dương cát trắng” của ông, được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2007. Hữu Thành là một nhà báo và từng là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng trong suốt cuộc chiến tranh chống Mỹ, với 13 truyện ngắn gói gọn trong 177 trang sách và mang cái tên rất gợi nhớ “Về miền thùy dương cát trắng”, tác giả đã tâm sự cho chúng ta về suốt một chặng đời đầy kỷ niệm của chính tác giả, về những ngày tháng hành quân cam go, quyết liệt với đồng đội vào chiến trường B trên đường mòn Hồ Chí Minh.

     Sự lắng đọng của tình người sau chiến tranh, được chính tác giả hồi ức lại sau 40 năm nơi chiến trường khắc nghiệt, những kỷ niệm hào hùng có, bi thương có, nhìn sâu vào nó để chiêm nghiệm và suy ngẫm về nó, tác giả đã kể lại cho chúng ta từng kỷ niệm nơi chiến trường. Qua những truyện ngắn, tác giả đã thể hiện tình yêu thương tha thiết với con người, sự cảm thông với họ và mong muốn những điều tốt nhất đến với họ, dù trong hoàn cảnh mịt mù, khói lửa và đầy bi thương. Không chỉ cảm thông với các đồng chí, đồng đội mà lòng cảm thông còn dành cho cả với những yếu đuối, những lầm lỡ của con người, cả với những người ở “phía bên kia” mà điều kiện và hoàn cảnh buộc họ phải làm những điều không mong muốn.

Đặc biệt những câu chuyện như: “Gạo ngọt”, “Chuyện về R” trong “Về miền thùy dương cát trắng” là những câu chuyện nhẹ nhàng kể về hành trình đi bộ từ Bắc vào Nam của tác giả và đồng đội, những người con của Tổ quốc đã vượt lên tất cả bằng nghị lực và tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng. Nhìn về chiến tranh và con người, thời gian càng lùi xa, cái nhìn càng đi sâu được vào cốt lõi, để có thể nhận ra rằng mọi khốc liệt của sự hủy diệt bởi chiến tranh, thì tình người và lòng nhân đạo nói chung sẽ không bao giờ bị hủy diệt.

Chúng ta hãy tìm đọc cuốn sách “Về miền thùy dương cát trắng” để cảm nhận được sự lắng đọng của tình người qua từng câu chuyện.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Bùi Chung

Chi đoàn Thanh niên - Thư viện tỉnh BR-VT