Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Từ 00h ngày 9/9: 4 huyện vùng xanh thực hiện Chỉ thị 15, 4 địa phương còn lại áp dụng Chỉ thị 16

  • 09/09/2021
  • 424
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

4 huyện đang là vùng xanh của tỉnh gồm Côn Đảo (đã áp dụng CT 15 từ ngày 26/8), Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức của tỉnh chính thức chuyển sang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và thực hiện các giải pháp bắt buộc tương ứng với mức độ “nguy cơ cao” ban hành kèm theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương còn lại gồm TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 trong thời gian 14 ngày, từ 00h ngày 9/9.


Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Phương án này được các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thống nhất cao trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh 7 ngày qua tại cuộc họp BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, diễn ra ngày 8/9.

Trên tinh thần quyết định này, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu, các địa phương vùng xanh phải thực hiện nghiêm các quy định theo Chỉ thị 15, không chủ quan, lơ là và thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo vệ “vùng xanh”. Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cần xây dựng lộ trình, với các giải pháp đồng bộ, chặt chẽ để “xanh hóa” địa bàn theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 bảo đảm các nguyên tắc sau: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đó”, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết; kiểm soát chặt chẽ người từ ngoài tỉnh vào, đặc biệt là những người đi khám chữa bệnh, tài xế và phụ xe từ các vùng đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với các khu vực phong toả, quản lý, kiểm soát chặt “trong – ngoài”; cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, chỉ duy trì số lực lượng thường trực giải quyết công việc thường xuyên liên quan, trừ trường hợp làm công tác phòng chống dịch và viên chức giáo dục đào tạo các cấp học; tạm dừng hoạt động các cảng cá, đánh bắt thuỷ hải sản, chỉ cho phép tàu cá của ngư dân vào cập cảng và bốc dỡ hải sản, nhưng phải bảo đảm công tác phòng chống dịch; tạm dừng các chợ truyền thống tại các xã, phường, thị trấn; thực hiện cung cấp lương thực, thực phẩm đối với khu vực phong toả; đi chợ thay cho người dân đối với khu vực “cam”, “vàng” và “xanh”; các DN chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng các quy định và “3 tại chỗ”, “2 điểm đến 1 cung đường” theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; quản lý chặt chẽ người bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ trong các khu dân cư; người ở trọ, nhà trọ, nhà cho thuê; các đối tượng nghiện ma tuý; người lang thang, tâm thần; xét nghiệm, tầm soát và sàng lọc toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn theo hướng dẫn, quy định hiện hành.


Nhân viên y tế TP.Bà Rịa lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn phường Long Toàn ngày 6/9. Ảnh: TUYẾT MAI


Cùng với đó, định hướng phục hồi kinh tế của tỉnh được cụ thể trong Kế hoạch áp dụng sau ngày 8/9, như sau: Ưu tiêu thực hiện kiểm soát dịch thành công, phải bảo vệ vững chắc vùng xanh, xanh hóa vùng vàng và quyết tâm thu hẹp vùng cam, vùng đỏ; từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm "Doanh nghiệp An toàn mới hoạt động, hoạt động sản xuất kinh doanh phải an toàn".

Cụ thể, 4 huyện vùng xanh trong giai đoạn 1 (từ ngày 9/9 đến ngày 14/9) tập trung thực hiện lấy mẫu sàng lọc cho người dân. Giai đoạn 2 (từ ngày 15/9 đến ngày 30/10) mở cửa bước đầu một số loại hình hoạt động kinh tế và theo từng cấp độ. Cùng với đó, các địa phương “vùng xanh” cần củng cố, kiểm soát chặt như hiện nay đối với hàng hóa từ bên ngoài vào và tạo điều kiện đi lại bên trong; áp dụng phương châm "Người lao động an toàn - lộ trình an toàn - doanh nghiệp an toàn". Trên tinh thần đó, các “vùng xanh” thực hiện theo tinh thần an toàn đến đâu thì mở cửa tương xứng đến đó, kết hợp với việc tăng tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin.

Giai đoạn 3 (từ ngày 1/11), các “vùng xanh” căn cứ tình hình kiểm soát dịch bệnh và số lượng vắc xin được phân bổ tiêm cho 70% dân (2 mũi tiêm) để mở rộng hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế - xã hội.

Phú Xuân - Nhật Linh

http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu