Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Toàn tỉnh không còn "vùng đỏ"

  • 22/09/2021
  • 286

Sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tỉnh BR-VT đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Trên tinh thần đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến do ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh chủ trì, vào chiều 21/9, các đại biểu đã phân tích những kết quả đạt được, kinh nghiệm thực tiễn và những bài học để tiếp tục có những giải pháp khôi phục kinh tế trong bối cảnh phòng, chống dịch.


Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

70/82 xã, phường “vùng xanh”

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, sau gần 3 tháng bùng phát COVID-19 và hơn 2 tháng giãn cách xã hội, đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 3.930 ca nhiễm. Tình hình dịch tại địa phương có chiều hướng giảm sâu, tỷ lệ ca nhiễm trong khu vực phong tỏa giảm mạnh; ca nhiễm trong cộng đồng giảm so với giai đoạn trước đó và khả năng kiểm soát tốt hơn.

Tính đến ngày 21/9, Bà Rịa-Vũng Tàu không còn “vùng đỏ”; hiện còn 3 “vùng cam”; 9 xã, phường thị trấn “vùng vàng” và 70 xã, phường còn lại không có dịch COVID-19 “vùng xanh”. Từ mức nguy cơ, BR-VT đã xuống mức bình thường.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại một số xã, phường, thị trấn vẫn còn ở mức nguy cơ, nguy cơ cao, nhất là thị trấn Long Hải, thị trấn Long Điền, xã An Ngãi, xã Phước Hưng; các vùng vàng, xanh đan xen nhau, vẫn còn nguy cơ lây nhiễm từ “vùng vàng” sang các “vùng xanh”.

Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch tễ, BCĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sau ngày 22/9. Trong đó, đối với các huyện: Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và TP.Bà Rịa, tiếp tục thực hiện các biện pháp theo định hướng phục hồi, mở cửa bước đầu một số loại hình hoạt động kinh tế theo từng cấp độ, được chia làm 4 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 1, từ ngày 23 đến hết tháng 9, ở các huyện: Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Bà Rịa nới lỏng kiểm soát đi lại trong “vùng xanh”, cho phép mở cửa siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bán mặt hàng thiết yếu; chợ truyền thống; nhà hàng, dịch vụ ăn uống được bán mang đi; hoạt động sản xuất nông, lâm, ngư bao gồm cảng cá và đánh bắt.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/10 đến 31/10, tại các huyện, thành phố không có dịch, thí điểm tổ chức hoạt động du lịch tại các khách sạn có dịch vụ khép kín; nới lỏng hoạt động đi lại; triển khai phương án thuận lợi cho việc lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa, trang thiết bị, nguyên liệu, chuyên gia, người lao động giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương...

Giai đoạn 3, từ 1/11 đến 31/12, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt và Bà Rịa-Vũng Tàu trở về trạng thái bình thường mới, địa phương cho phép các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng đón khách đã tiêm 2 mũi vác xin; công chứng, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm; vận tải hành khách công cộng nội tỉnh với 50% công suất; dịch vụ giáo dục, đào tạo không tập trung quá 20 người; các hoạt động thể thao tại khu luyện tập thể thao ngoài trời và trong nhà không quá 20 người.

Giai đoạn 4, mở cửa tất cả các hoạt động kinh tế từ đầu năm 2022.


Dự kiến, từ 23/9, tại các huyện, thành phố "vùng xanh" sẽ cho phép mở cửa siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bán mặt hàng thiết yếu. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Co.op Mart Bà Rịa. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Tập trung kiểm soát dịch ở đối tượng nguy cơ cao

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương “vùng xanh” đã đề xuất các giải pháp mở cửa một số hoạt động kinh tế, đi lại cho người dân như: Huyện Châu Đức dự kiến sẽ tháo gỡ các chốt kiểm tra nội huyện, để tập trung kiểm soát người ở các địa phương khác vào huyện. Huyện Xuyên Mộc cũng đề nghị được nới lỏng một số dịch vụ từ ngày 22/9 trở đi; cho phép người dân đi lại, dịch chuyển lao động giữa các “vùng xanh”; chuẩn bị điều kiện để ngư dân ra khơi an toàn phòng, chống dịch…  

Bàn về phương án phòng, chống dịch trong thời gian tới, Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn-chuyên gia được Bộ Y tế điều động hỗ trợ BR-VT nhận định, BR-VT có số ca mắc COVID-19 thấp và đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Do đó, các địa phương “vùng xanh” không cần thiết thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng mà tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao: tài xế, phụ xe, người nghiện ma túy, người đi ghe, thuyền, khu nhà trọ…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh nhận định, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Số xã, phường, thị trấn “vùng xanh” ngày càng tăng; còn lại một số ít “vùng cam, vàng”, không còn “vùng đỏ”. Trên cơ sở phân tích bản đồ dịch tễ và tỷ lệ tiêm vắc xin, tỉnh đã triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế trong bối cảnh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo 3 giai đoạn; trong đó xác định công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ ưu tiên, vì sức khỏe tính mạng của nhân dân. Có thể khẳng định BR-VT đã đạt những kết quả đáng khích lệ, nhờ sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương từng bước mở cửa hoạt động kinh tế, duy trì tốt các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, triển khai nhanh chóng, kịp thời các nguồn hỗ trợ của tỉnh, trung ương đến tận tay người dân, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay khi được phân bổ.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong công tác điều trị, khi số lượng bệnh nhân bắt đầu ít dần thì cần tập trung quan tâm tốt hơn đến chế độ chăm sóc, phục vụ cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, tạo điều kiện sắp xếp để đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi lại sức lực.

Minh Thiên

http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu