Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2020 và triển khai các mô hình phát triển văn hóa đọc

  • 06/11/2020
  • 670

Sáng ngày 05/11/2020, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Chương trình tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, đồng thời triển khai hướng dẫn các mô hình phát triển văn hóa đọc trong đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của lãnh đạo Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (TTVHTT&TT) các huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, Long Điền, Côn Đảo, thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa và đại diện các Phòng GD&ĐT Long Điền, Châu Đức, thành phố Bà Rịa….

Đặc biệt tham dự chương trình còn có Ban Giám hiệu, Quý thầy cô giáo đến từ Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Nguyễn An Ninh, Trường THPT Châu Thành; phụ huynh và 20 học sinh đạt giải thưởng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020.


Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tạo ra sân chơi trí tuệ và thiết thực góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Thí sinh tham gia có 03 đề lựa chọn, đó là: Chia sẻ về một cuốn sách yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức, cuộc sống của bản thân; sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách; viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà bản thân đã đọc.... 

Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bà Rịa - Vũng đã triển khai Vòng Sơ khảo từ ngày 06/02 đến ngày 15/07 năm 2020 và tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung, hình thức và thể lệ cuộc thi tại nhiều trường TH, THCS, THPT… trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc Vòng thi Sơ khảo, Ban Tổ chức đã nhận được 1.040 bài dự thi của 35 trường: TH, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; trao 20 giải thưởng; thí sinh Nguyễn Ngọc Linh (Trường THCS Nguyễn An Ninh, Tp. Vũng Tàu) đã đạt giải Khuyến khích Vòng chung kết toàn quốc.


Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã góp phần tuyên truyền, vận động xây dựng và phát triển văn hóa đọc, đã trở thành sân chơi trí tuệ và thiết thực trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ. Cuộc thi đã giới thiệu được những cuốn sách hay, mang tính giáo dục; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để hoạt động đọc sách trong cộng đồng ngày càng sâu rộng, tạo điều kiện cho người dân có thể học tập từ sách và học tập suốt đời. Sự thành công của cuộc thi này đã góp phần tôn vinh văn hóa đọc, góp phần khẳng định cái hay, ích lợi của sách. Tất cả để chứng minh rằng thế giới này không thể thiếu Sách và Sách đã cho ta kiến thức, giúp chúng ta sống có ích và đã làm giàu cuộc sống tâm hồn của chúng ta như thế nào. Cũng qua cuộc thi, khẳng định, “đánh giá sự giàu có của một người không phải họ có bao nhiêu tiền của mà là họ có giàu trí tuệ hay không, đã đọc được bao nhiêu quyển sách hay”.

Lồng ghép trong chương trình tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát động và triển khai nhiều nội dung phát triển văn hóa đọc, đó là: Phát động 02 cuộc thi năm 2021 (Cuộc thi Quyển sách tôi yêu và Cuộc thi Vẽ tranh với chủ đề: Biển đảo quê hương); triển khai 08 mô hình phát triển Văn hóa đọc; phổ biến các văn bản có liên quan đến Luật Thư viện. Việc triển khai 08 hình phát triển Văn hóa đọc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là rất quan trọng, kịp thời nhằm cụ thể hóa các mô hình hoạt động, triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đinh Thị Thúy

Phòng CTBĐ - Thư viện tỉnh BR-VT