Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”

  • 21/10/2020
  • 653
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

     Việt Nam vốn có truyền thống hiếu học, coi học tập là nền tảng cho mọi thành công, mọi thắng lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”. Ngày 09 tháng 12 năm 1961, nói chuyện với các đảng viên hoạt động lâu năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh tâm sự: “Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học… Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”. Vấn đề học tập suốt đời đã trở thành kim chỉ nam cho mỗi con người trong hành trình sống và hoạt động. Nhận thức được vai trò quan trọng của học tập suốt đời, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm và tạo điều kiện cho người dân có thể học tập mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh.

     Ngày 09 tháng 01 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (Quyết định số 89/QĐ-TTg). Theo đó, Đề án đã xác định trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) trong việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

     Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg, Bộ VHTT&DL đã triển khai xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” tại Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2014. 

     Sáng ngày 21/10/2020, tại Hội trường tầng 6 - Trung tâm Hội nghị Giáo dục (23 - Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”. Đây cũng là Hội nghị mở đầu trong chuỗi 05 hoạt động do Bộ VHTT&DL tổ chức bao gồm: Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”; Hội thảo “Văn hóa đọc với việc hình thành vốn tri thức, kỹ năng sống và phát triển nhân cách con người; Hội nghị Tổng kết Chương trình Phối hợp công tác số 430/CTPH-BVHTTDL-BTTTT ngày 04/02/2013 giữa Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2013-2020; Hội nghị Tổng kết Chương trình Phối hợp công tác số 122/CTPH-BVHTTDL-BGDĐT ngày 15/01/2016 giữa Bộ VHTT&DL và Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2020; Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2020 diễn ra từ ngày 21-23/10/2020 tại Hà Nội.

     Tham dự Hội nghị có bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện, cùng đại diện lãnh đạo của Bộ, Ngành và đại diện các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong trong toàn quốc…

 

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu khai mạc Hội nghị

     Đối với lĩnh thư viện, sau gần 07 năm thực hiện đề án nhiều địa phương đã tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất và xây dựng thêm các thư viện như: Thanh Hóa, Đồng Tháp, Quảng Bình, Kiên Giang... Mạng lưới thư viện tiếp tục được duy trì và củng cố, đặc biệt với hoạt động xã hội hóa được đẩy mạnh, số lượng thư viện cấp xã, phòng đọc cơ sở và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng đã tăng lên nhanh chóng. Tính đến hết năm 2019, cả nước đã có 24.080 thư viện công cộng (tăng 36% so với năm 2014); các thư viện tư nhân có phục vụ công cộng tiếp tục được phát triển, cả nước hiện có 178 thư viện tư nhân có phục vụ công cộng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.   

     Nguồn lực thông tin trong hệ thống thư viện công cộng đạt 43.968.644 bản sách (Tăng 18% so với năm 2014). Tính đến nay, bình quân số bản sách/người/năm trong hệ thống thư viện công cộng là 0.45.

     Các thư viện đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, phát huy nguồn lực thông tin tư liệu hiện có, mở rộng các dịch vụ mới. Thư viện công cộng tỉnh/thành tăng cường hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách báo, xây dựng và triển khai các mô hình phục vụ đọc sách hiệu quả, phù hợp chủ trương xây dựng thư viện là nơi học tập thường xuyên, học tập suốt đời, đẩy mạnh công tác luân chuyển, trao đổi sách giữa các thư viện, khuyến khích phong trào đọc sách trong nhân dân…

     Cũng tại Hội nghị bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện đã trao tặng bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân xuất sắc trong công tác đẩy mạnh học tập suốt đời cùng nhiều phần quà cho các thư viện tham dự Hội nghị.

 

Bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện - Bộ VHTT&DL trao quà cho đại diện các thư viện tham dự hội nghị.


Trần Chỉnh - Quang Sơn

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu