Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thống nhất các biện pháp quản lý người/ phương tiện và phương án lưu thông hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận

  • 07/07/2021
  • 184

Cuối giờ chiều ngày 05/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự cuộc họp trực tuyến giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế để bàn bạc, thống nhất triển khai các biện pháp quản lý người ra/vào và phương án lưu thông hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.



Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu

Cuộc họp do lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp; các tỉnh nêu trên đã xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng (nguồn lây chủ yếu từ các ổ dịch tại Tp. Hồ Chí Minh) nên đồng loạt lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra/vào tỉnh, đồng thời yêu cầu tất cả người vào tỉnh phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, hiệu lực của kết quả xét nghiệm trong từ 03 đến 07 ngày tùy theo quy định của từng địa phương. Điều này đã gây ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Phát biểu trong cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, BR-VT hiện đã có 17 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nguồn lây xuất phát từ hai chợ đầu mối tại Tp. Hồ Chí Minh. Từ 12 giờ trưa ngày 5/7, BR-VT bắt đầu áp dụng quy định tất cả những người vào tỉnh bằng đường bộ phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không quá 5 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Do đó đã xảy ra tình trạng quá tải tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ vào BR-VT, gây ách tắc giao thông kéo dài trên tuyến Quốc lộ 51. Tuy vậy, đây là giải pháp tình thế của BR-VT trong giai đoạn này để góp phần kiểm soát, kiềm chế dịch bệnh lây lan. Ông Trần Văn Tuấn đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai phối hợp vận động các phòng xét nghiệm đủ điều kiện tại vùng giáp ranh hoạt động để hỗ trợ công tác xét nghiệm cho BR-VT. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ mong muốn các địa phương cùng thống nhất phương án kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh trên cơ sở ưu tiên lưu thông hàng hóa để thực hiện phát triển kinh tế song song với công tác phòng chống dịch.

Cùng chung nhận định việc lập chốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình hình giao thông và giao thương nhưng trong tình hình hiện tại, các tỉnh, thành đều cho rằng việc duy trì các chốt kiểm soát để tăng cường kiểm soát, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng dịch; đồng thời đề nghị Bộ Y tế có quy định cụ thể về thời gian hiệu lực của kết quả test nhanh Covid-19 và kết quả xét nghiệm RT-PCR; phương thức xác định kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 để tránh trường hợp làm giả Giấy xét nghiệm.

Kết thúc cuộc họp, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã thống nhất phương án tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các địa phương khi không thật sự cần thiết; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông, yêu cầu phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào tỉnh; thời gian hiệu lực của giấy do Bộ Y tế quy định. Ngoài ra, các tỉnh sẽ xem xét để đưa ra giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa các địa phương trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Ông Lê Hòa Bình – Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh thông tin thêm, trong cuộc họp trực tuyến giữa Chính phủ với Bộ Y tế và Tp. Hồ Chí Minh vào buổi sáng cùng ngày (05/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn tích hợp kết quả xét nghiệm, tiêm vắc xin của người dân vào QR code cá nhân để tạo thuận lợi cho người dân và các chốt kiểm soát phòng dịch; điều này cũng giúp tránh được tình trạng làm giả Giấy kết quả xét nghiệm âm tính đã xuất hiện tại một số địa phương. (Về mặt công nghệ, tất cả người dân đều được cấp QR code cá nhân qua việc sử dụng các ứng dụng khai báo y tế như: Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration…; do đó khi đi qua các chốt kiểm soát, người dân chỉ cần quét mã là đã cung cấp đủ thông tin cá nhân cần thiết cho các nhân viên trực chốt, không cần mất thời gian khai báo).

Thùy Dương

https://baria-vungtau.gov.vn/