Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Số hóa và phục vụ tài liệu số tại Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  • 28/05/2020
  • 546
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

       Hiện nay, số hóa tài liệu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn tài liệu số của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Để phục vụ kịp thời, thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc của bạn đọc, đòi hỏi cán bộ thư viện phải luôn nỗ lực tìm những giải pháp mới; không chỉ phục vụ nguồn tài liệu truyền thống (sách, báo - tạp chí…) bản in, mà còn phục vụ nguồn tài liệu điện tử, tài liệu số (nghe, nhìn …).

     Việc tạo lập tài liệu số, các bộ sưu tập tài liệu điện tử là một giải pháp đáp ứng một phần nhu cầu đọc tài liệu theo xu hướng hiện đại. Bạn đọc có thể trải nghiệm, đọc một cuốn sách trên thiết bị điện tử, điện thoại thông minh... với cảm nhận như đang cầm trên tay cuốn sách thật sự. Từ đó có thể thu hút bạn đọc cho dù bạn đọc ở bất cứ đâu, tại thư viện, ở nhà, hay đang ngồi ở quán cà phê...

     Trang Thư viện số của Thư viện tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ở địa chỉ website là http://thuvienbrvt.vn và http://thuvienbrvt.com.vn được tích hợp 4 nguồn tài liệu số gồm: Nguồn tài liệu số nội sinh; nguồn tài liệu số, sách điện tử liên kết với hàng ngàn tài liệu địa chí, tài liệu quý, hiếm và tài liệu có giá trị.

     Nguồn tài liệu số, sách điện tử liên kết được bổ sung hằng năm đến nay đã có hơn 1.4 triệu tài liệu đưa vào phục vụ bạn đọc. Nguồn tài liệu số hóa nội sinh chủ yếu được thực hiện bởi cán bộ làm công tác số hóa tài liệu. Vốn tài liệu của kho thư viện số được tăng dần và đa dạng hơn về nội dung cũng như hình thức trong những năm qua. Tuy nhiên, từ trước năm 2017, lượng tài liệu này tăng lên không đáng kể do hệ thống hạ tầng số hóa tài liệu còn lạc hậu (Chỉ có 01 máy scan chuyên dụng Bookeye 3 được đầu từ năm 2010). Nhìn chung nguồn tài liệu số nội sinh chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc có xu hướng ngày càng tăng nhanh. Có thể so sánh mức độ thay đổi qua các năm: 


     Ngày 04/06/2018, UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 1448 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống Thư viện điện tử tỉnh BR-VT bao gồm nâng cấp phần mềm và trang thiết bị số hóa cơ sở dữ liệu (CSDL) Thư viện điện tử. 

     Phần mềm Thư viện điện tử Vebrary 5.0 được triển khai vào từ tháng 10/2019 đã và đang dần hoàn thiện, phần nào đó đáp ứng được nhu cầu tích hợp các nguồn CSDL tài liệu số, sách điện tử và hỗ trợ chia sẻ, kết nối với hệ thống thư viện trong và ngoài tỉnh.

     Hệ thống trang thiết bị số hóa được bổ sung thêm 05 máy scan chuyên dụng, 10 bộ máy tính có cấu hình cao phục vụ xử lý tài liệu… đảm bảo hỗ trợ tốt cho công việc số hóa và xử lý sau số hóa tài liệu. 

     Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Thư viện tỉnh BR-VT đã chủ động điều chỉnh nguồn lực số hóa và tăng cường nguồn tài liệu số hóa. Ngay trước khi tiếp nhận trang thiết bị, Thư viện tỉnh BR-VT đã bổ sung thêm 03 nhân sự cho Phòng Thông tin thực hiện công tác số hóa, đồng thời xây dựng kế hoạch, chi tiết cho từng bộ phận, cá nhân; thiết kế và áp dụng các quy trình, xử lý kỹ thuật một cách khoa học vừa cho ra sản phẩm hoàn thiện nhất vừa mang lại hiệu quả về thời gian và sức lao động.

     Thiết bị số hóa được khai thác tối đa hiệu năng, nhân sự số hóa tài liệu được bố trí lịch làm việc luân phiên theo ngày trong và ngoài giờ hành chính nhằm đáp ứng chỉ tiêu, khối lượng công việc đã đề ra. 


Số hóa tài liệu tại Thư viện tỉnh BR-VT

     Quy trình số hóa được xây dựng và đưa vào thực hiện từ năm 2017 với 10 bước với đầy đủ các tiêu chí như khoa học, tinh gọn, tài liệu được kiểm tra chuẩn nghiệp vụ từ đầu vào cho tới đầu ra sản phẩm.


      Quy trình số hóa tài liệu tại Thư viện tỉnh BR-VT

     Hiệu quả của việc đồng bộ giữa sự đầu tư và sự chủ động triển khai các kế hoạch số hóa của Thư viện tỉnh BR-VT đã đạt được kết quả khả quan. Chỉ trong năm 2019, nguồn tài liệu số nội sinh tăng lên 43.714 trang tài liệu.


     Lượt bạn đọc truy cập và lượt tài liệu năm 2019 tăng nhanh và đạt 119% và 132% so với chỉ tiêu đã đề ra.


     Với những kết quả trong công tác số hóa và phục vụ tài liệu số, Thư viện đang đẩy nhanh quá trình thực hiện những nội dung phát triển thư viện điện tử để đáp ứng nhu cầu đọc và xây dựng văn hóa đọc trên địa bàn.

Quang Sơn

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu