Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Ngày hội “Cùng trang sách bước đến tương lai” tại Trường THCS Tân Hưng – Thành phố Bà Rịa

  • 25/09/2019
  • 799
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Ngày hội “Cùng trang sách bước đến tương lai” được tổ chức tại Trường THCS Tân Hưng (TP. Bà Rịa) vào lúc 14h ngày 20/09/2019 là một hoạt động văn hóa đọc có ý nghĩa.

Như chúng ta đã biết, Sách mang lại cho chúng ta nguồn kiến thức vô tận, đọc một cuốn sách là một thế giới mới như được mở ra với vô số điều mà con người khao khát được khám phá. Để xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong trường học, Trường THCS Tân Hưng tổ chức Ngày hội “Cùng trang sách bước đến tương lai” nhằm tăng cường văn hóa đọc tại nhà trường như một nhiệm vụ thiết yếu và cấp bách.

Trong mối bộn bề lo toan của cha mẹ, sự phức tạp của mạng internet trong thời đại ngày nay, việc giúp học sinh tìm đến với sách là việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa của quý thầy cô giáo, của nhà trường và của toàn xã hội. Chính vì lý do đó mà từ năm 2018, Trường THCS Tân Hưng đã hoàn thành thư viện xanh trong phòng học và cả ngoài trời để kích thích và thu hút học sinh đến với sách.

Với mục đích thu hút học sinh đến với sách, qua đây giúp học sinh yêu quý và  gần gũi với sách hơn, thích tìm hiểu sách, thuyết trình và trang trí sách, thích cùng bạn bè đóng góp và sẻ chia  những quyển sách hay, đầy ý nghĩa trong cuộc sống. Qua những quyển sách hay có thể dạy các em cách sống tốt, cách yêu thương và quý trọng bạn bè, thầy cô, yêu thương cha mẹ, biết tự bảo vệ mình và tránh được những cám dỗ, cạm bẫy trong cuộc sống và quan trọng là giúp các em lĩnh hội được tri thức mới vì sách chính là tinh hoa của nhân loại, chứa đựng một kho tàng kiến thức khổng lồ mà bất cứ ai cũng muốn chinh phục. Mỗi một cuốn sách hay là một chiếc chìa khóa đưa các em đến thành công và thậm chí có thể thay đổi cả cuộc đời một con người. 


          Phần thuyết trình mô hình sách của các em học sinh Trường THCS Tân Hưng

Ngay trước thềm năm học mới, việc đưa tiết đọc sách vào giờ học chính khóa đã được nhiều thầy cô giáo, các bậc cha mẹ và học sinh hưởng ứng vì các bậc cha mẹ rất mong mỏi hình thành cho học sinh thói quen đọc sách để góp phần hình thành nhân cách  từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường nhận thấy đây là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về văn hóa đọc nên đã xây dựng kế hoạch dạy tiết chuyên đề nhằm giáo dục đạo đức và nhân cách sống cho học sinh qua tiết đọc sách. Song song đó nhà trường được tiếp đón các trường về dự giờ tiết chuyên đề; đồng thời các trường bạn và các bậc cha mẹ đã đến tham quan thư viện xanh của trường, góp ý và ủng hộ tinh thần cho Ban Giám hiệu, thầy cô giáo nhà trường làm tốt hơn.

Nhiều trường trên địa bàn thành phố Bà Rịa cũng rất quan tâm đến việc hình thành không gian đọc ở trường học với nhiều hình thức, thư viện được tổ chức đa dạng như tủ sách lưu động, thư viện xanh, thư viện thân thiện... Tuy nhiên, cũng không ít trường, đặc biệt ở khu vực xa trung tâm thành phố, do không có đủ sách, chưa đa dạng sách, nên các trường còn ngại mở hội sách.

Thực tế thì tổ chức các hoạt động thư viện trong nhà trường mới chỉ thu hút được những học sinh có niềm đam mê với sách, muốn xây dựng và phát triển văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách thì cần tạo không gian, thời gian để định kỳ các em được tiếp cận với sách. Đưa vào chương trình những tiết học thư viện, tiết đọc sách chính là một trong những phương pháp giúp các em đến gần với kho tri thức của nhân loại, từ đó dần dần hình thành văn hóa đọc cho học sinh. Đừng bao giờ nghĩ tiết đọc sách là tiết học nặng nề mà hãy biến giờ đọc sách trở thành giờ học thú vị, giúp học sinh yêu thích và hứng thú hơn.

Trường THCS Tân Hưng là một trong những trường đã tâm huyết và đặt niềm tin vào các giờ đọc sách tại thư viện, đã không chỉ thu hút các em đến thư viện đọc sách mà còn phát động cho học sinh thi viết bài về quyển sách tôi yêu, thi cảm nhận về sách, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường bằng nhiều hình thức.

Được cùng chia sẻ, thảo luận về sách với bạn bè đã giúp học sinh tìm ra được hứng thú của việc đọc, từ đó tăng thêm mong muốn khám phá những cuốn sách mới.

Thư viện Trường THCS Tân Hưng được thành lập từ năm 2013 nhưng mãi đến năm 2019 nhà trường mới có nhân viên thư viện. Cô Phương - Thư viện nhà trường rất năng nổ, nhiệt tình. Cô xin nguồn sách hỗ trợ từ Thư viện tỉnh BR-VT, trang trí Phòng Đọc sách Thư viện và chăm chút từng cây xanh trong Thư viện; sắp xếp và phân loại sách theo nhiều mô hình khác nhau để thu hút học sinh đến với thư viện; cho nên Thư viện lúc nào cũng xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Ngoài ra cô đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng cho Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức Ngày hội Đọc sách để học sinh có thể trưng bày sách, quyên góp sách và dụng cụ học tập từ các bạn cùng lớp, chia sẻ sách hay cho các bạn đọc, giúp bạn các dụng cụ học tập cũ… Ngoài ra, còn phải kể đến tấm lòng đầy nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, của các thầy cô giáo trong nhà trường, thầy cô luôn mong muốn cho học sinh có một không gian đọc sách thoáng mát, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, luôn chăm sóc, trồng tỉa tạo một môi trường xanh -  sạch - đẹp, thân thiện mà ai đi qua cũng ngưỡng mộ, ngắm nhìn, dừng chân, tặc lưỡi… Thư viện xanh chính là ý tưởng của thầy cô giáo muốn dành tặng cho học sinh thân yêu của mình.

Trong Ngày hội sách nhà trường còn mời các bậc cha mẹ đến tham dự để từ  đó động viên tinh thần cho học sinh cũng như có ý tưởng đóng góp thêm sách truyện cho Thư viện nhà trường ngày càng phong phú hơn.

Thiết nghĩ, khi mỗi nhà trường có sự quan tâm đầu tư đúng mức cho thư viện, khi những Thủ thư trường học chịu khó tổ chức các hoạt động đọc sẽ không chỉ đơn giản thu hút  học sinh đến với thư viện mà còn góp phần rèn dạy các phương pháp đọc đúng, đọc nhanh, biết chắt lọc thông tin và khám phá thế giới qua từng trang sách, giáo dục được đạo đức học sinh và giúp học sinh viết văn gãy gọn, sinh động, hấp dẫn, giao tiếp linh hoạt, câu từ chuẩn mực hơn.


Phụ huynh và học sinh hân hoan khi đến dự ngày hội sách làm cho niềm vui được nhân đôi.

Việc để học sinh được tham gia nhiều vào hoạt động thư viện xanh, càng giúp học sinh dễ dàng trong tiếp cận với kho báu sách của trường mình với nguồn sách, tài liệu phong phú, đa dạng, thay vì tìm đọc những cuốn sách không rõ nguồn gốc tràn ngập trên mạng xã hội.

Đưa tiết đọc sách vào trường học sẽ trở thành môn học thiết thực,  giúp cho học sinh hình thành thói quen đọc sách, từ đó góp phần tích lũy tri thức, hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước, hướng đến vấn đề “ chân – thiện – mĩ” một cách toàn diện hơn. Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ra, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người.

Trường Trung học cơ sở Tân Hưng