Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Lan tỏa văn hóa đọc tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  • 18/05/2022
  • 700

Nằm trong chuỗi hành trình đưa sách đi tìm người đọc. Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) luôn đẩy mạnh công tác luân chuyển, tổ chức phục vụ sách báo, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin, nâng cao trình độ dân trí cho mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt thường xuyên tổ chức luân chuyển sách báo đến cán bộ và học viên Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR-VT như là hoạt động thiết thực nhằm cải thiện đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho cán bộ và học viên cập nhật kiến thức, đem hy vọng đến với những học viên cai nghiện, giúp họ quên đi những lầm lỗi vì ma túy.

Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR-VT là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn khám và điều trị toàn diện cho người nghiện ma túy với các phương pháp điều trị thích hợp; tiếp nhận, quản lý, tổ chức việc chăm sóc sức khỏe, cai nghiện, tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, tổ chức lao động, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện; tiếp nhận, quản lý, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để phân loại xử lý chuyển về gia đình, cộng đồng, tới cơ sở điều trị tự nguyện hoặc chuyển tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.


Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR- VT (Ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR- VT)

Nhân Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, ngày 17 tháng 5 năm 2022, Thư viện tỉnh BR-VT đã tổ chức luân chuyển 500 bản sách đến Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR- VT. 


Cán bộ Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR- VT tiếp nhận sách luân chuyển

Nhằm phát triển hoạt động đọc và xây dựng thói quen đọc sách báo, Thư viện tỉnh BR-VT luôn hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Đặc biệt, tuyên truyền đến các học viên nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng phòng, chống ma túy, giúp các học viên ý thức được tác hại và hậu quả của việc nghiện ma túy từ đó cố gắng học tập cai nghiện để sớm trở về trong vòng tay yêu thương bên gia đình, người thân và xã hội.

Để công tác luân chuyển sách báo góp phần nâng cao tri thức và tạo cho các học viên có môi trường phát triển tốt và toàn diện, được tiếp cận với văn hóa đọc, Thư viện tỉnh BR-VT luôn chú trọng đến công tác luân chuyển và thường xuyên bổ sung nguồn sách báo phong phú và đa dạng thuộc các nhóm như: pháp luật, lịch sử, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tâm lý, các loại sách về giá trị sống, hạt giống tâm hồn... để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đọc của nhiều đối tượng khác nhau. Hy vọng, những cuốn sách trong lần luân chuyển này sẽ giúp các học viên có được những giây phút bình tâm, hướng thiện và là hành trang mang theo sau khi tái hòa nhập cộng đồng. 


Tủ sách tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện tỉnh BR- VT

Hiệu quả lớn nhất của tổ chức luân chuyển sách, báo đến Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh BR-VT là giúp cán bộ và các học viên cai nghiện có cơ hội tiếp cận sách báo, nguồn tri thức của nhân loại. Ngoài việc giúp thư giãn và giải trí, nâng cao tầm hiểu biết, rất nhiều cuốn sách có giá trị thúc đẩy con người vươn lên trong cuộc sống, giúp họ nhận ra những giá trị mà sách mang lại cho bản thân. Đặc biệt, đối với người sử dụng ma túy, sách giúp họ nhận ra được giá trị của bản thân mình, nhận ra được những điều vĩ đại đời thường, và đâu đó trên nhiều trang sách, trên nhiều câu chuyện sẽ là nơi giúp họ khơi dậy khát vọng sống, tạo niềm tin, động lực để vươn lên từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa hơn. Ngoài ra, còn tạo điều kiện nâng cao nhận thức, kiến thức cho đội ngũ cán bộ đang làm việc tại cơ sở, giúp họ tìm hiểu, tra cứu về các văn bản pháp luật có liên quan, những tài liệu bổ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cũng như những tư liệu liên quan đến sức khỏe, đời sống, dạy nghề, việc làm để truyền đạt, hướng dẫn cho các học viên.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Thư viện tỉnh BR-VT đã đưa tri thức về cơ sở, qua đó nhằm phát huy vai trò của sách trong đời sống xã hội, khơi dậy văn hóa đọc, kích thích niềm đam mê đọc sách cho mọi người góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. 

                                                                                        Bùi Thị Chung

  Phòng Nghiệp vụ - Thư viện tỉnh BR-VT