Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Danh nhân quân sự Việt Nam

  • 26/06/2020
  • 259


Danh nhân quân sự Việt Nam : Những anh hùng áo vải. – Hà Nội : Nxb. Thanh Niên, 2019. -. – 187 tr. ; 21 cm. 

Đi suốt chiều dài hàng ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến để chống lại giặc ngoại xâm.

Dân tộc nhỏ bé nhưng quật cường ấy chưa bao giờ cúi đầu: “Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có” (Bình Ngô đại cáo – Nguyễn Trãi). Dù con sóng của dòng chảy lịch sử có bồi lấp thế nào, những cái tên ấy vẫn luôn lưu danh thiên cổ. 

Các anh hùng hào kiệt luôn là linh hồn của một vương triều, một quốc gia. Họ là tấm khiên vững vàng chống đỡ sơn hà. Trong đó có người xuất thân từ hoàng tộc, từ tầng lớp quan lại trong xã hội phong kiến với nỗi niềm yêu nước thương dân mà đấu tranh chống lại triều đình.

Nhưng những anh hùng áo vải được chọn lọc giới thiệu trong cuốn sách này xuất thân từ trong dân chúng, không có quan tước, quần áo không có phẩm phục, không có mối liên hệ với triều đình cũ. 

Họ từ trong áp bức đứng lên tập hợp lực lượng khởi nghĩa để mang lại độc lập tự do cho chính họ, cho cha mẹ, anh em và vợ con họ. Những anh hùng áo vải xuất thân từ tầng lớp bình dân mà lập nên sự nghiệp vẻ vang. 

Cuốn sách kể về những giai thoại lưu truyền đến những chiến công được ghi danh sử sách của những danh tướng áo vải từ thời cổ đại như: Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Huệ, Hoàng Hoa Thám…, họ đều có hoàn cảnh xuất thân nghèo khó mà thành nghiệp lớn.

Sách hiện có tại Thư viện Tỉnh, trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!.

Hồng Thương

Chi đoàn Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu