Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP
quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”.
Nghị quyết hướng đến mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.
Người dân tiêm vaccine tại điểm tiêm Trung tâm Văn hóa quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN
Trong khi tỷ lệ bao phủ vaccine đang được đẩy
nhanh nhưng chưa đạt độ bao phủ toàn dân và các loại thuốc điều trị COVID-19
đang được phát triển, đưa vào sử dụng nhưng chưa có thuốc đặc trị; nhằm đảm bảo
sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành, đồng thời
phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch
bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã
hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới;
không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp
trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã
hội.
Quan điểm đặt ra là bảo đảm mục tiêu kép nhưng
đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng,
chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của
đất nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận
dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho
lưu thông, sản xuất.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy
động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu
kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát
huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.
Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là
cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công
an,... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp
trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ
thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết
liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành
chính, kinh tế - xã hội.
Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với
xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then
chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
Có 4 cấp độ dịch: Cấp 1 là nguy cơ thấp (bình
thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 là nguy cơ trung bình tương ứng với
màu vàng; cấp 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 làguy cơ rất cao
tương ứng với màu đỏ.
Tiêu chí đánh giá cấp độ dịch dựa vào tỷ lệ ca
mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có
nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ liều); khả năng thu dung,
điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có
và kế hoạch bổ sung). Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và
xác định cấp độ dịch.
Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế về đánh giá và
xác định cấp độ dịch và tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp
độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
Các biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét
nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở
tất cả các cấp độ. Theo đó, quy định hướng dẫn cụ thể các biện pháp áp dụng với
tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân. Điều nổi bật là trong cả 4 cấp độ
dịch, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh vẫn được hoạt
động; cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây
dựng được hoạt động nhưng phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các
biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Áp dụng điều trị tại nhà đối với người nhiễm
COVID-19 nhưng phải theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền
địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện
ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19. Quy định này được áp
dụng thống nhất trong toàn quốc.
Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ,
ngành, UBND các tỉnh, thành phố quyết định các biện pháp hành chính phù hợp và
có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy
định của trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh
và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.
Trường hợp các quy định, hướng dẫn của Trung
ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định,
hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ
vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế
vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các
hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm
tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các
biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương cao hơn các biện pháp tại Quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo
Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.
Nghị quyết cũng giao các bộ, ngành, ban hành
hướng dẫn mới hoặc cập nhật, sửa đổi các hướng dẫn đã ban hành và tăng cường
công tác chỉ đạo thực hiện đảm bảo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực để các
địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai áp dụng.
Kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn, xử lý các vấn đề
đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch cho các địa
phương. Thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19
đúng quy định; công khai, minh bạch; đảm bảo tiết kiệm và phòng, chống tiêu
cực, lãng phí, tham nhũng. Khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
TTXVN
https://www.baobariavungtau.com.vn/
Nguồn: Báo Bà Rịa –
Vũng Tàu