Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người

  • 13/05/2021
  • 106
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)


Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người / Hà Minh Đức : Sự thật, 2014.- 416tr., 21cm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vĩ nhân đã để lại dấu ấn đặc biệt trong thế kỷ XX. Người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Người đã cống hiến trọn đời mình cho đọc lập, tự do, hạnh phúc ấm no của nhân dân Việt Nam và góp phần vào cuộc đấu tranh của các dân tộc trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc dân chủ và tiến bộ xã hội.

Để hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thư viện tỉnh BR-VT giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách: “Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người” của tác giả Hà Minh Đức. Sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành năm 2014, gồm 416 trang, viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi Người ra đi tìm đường cứu nước cho tới khi Người mãi mãi đi xa và ghi lại sự đánh giá cao, sự ngưỡng mộ, tôn vinh của thế giới đối với Người.

Với cách trình bày theo trật tự thời gian, nội dung cuốn sách “Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người” được chia thành 3 phần chính và 1 phần phụ lục.

Phần thứ nhất - Chặng đường 30 năm sống và hoạt động ở nước ngoài (1911-1941)

Mỗi chương trong phần này là một nơi mà Bác Hồ từng lưu trú, trước hết là những năm tháng trên đất Mỹ; tiếp đó từ Mỹ đến Anh tìm việc làm ổn định để học tiếng và nhìn tận mắt một nước thực dân đồng minh và đối thủ cạnh tranh của thực dân Pháp trong cuộc giành xé thuộc địa; sau đó Người sang Pháp dừng chân lâu hơn, mở đầu cuộc đời hoạt động cách mạng. Tiếp đến là thời gian ở Liên Xô, nơi Nguyễn Ái Quốc thật sự trưởng thành và cuối cùng những năm tháng làm việc tại Trung Quốc "để được gần Tổ quốc hơn", theo đề xuất của Người.

Phần thứ hai - Về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam

Phần này đề cập đến một thời kỳ cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của Người và lịch sử dân tộc Việt Nam. Năm 1941, Bác từ Trung Quốc vượt qua biên giới đặt chân lên vùng núi Cao Bằng xây dựng căn cứ trải qua vô vàn gian khổ, lãnh đạo đất nước đạt nhiều thành tựu, cho đến ngày Bác lên đường đi xa mãi mãi. Thống nhất non sông Người chưa kịp thấy nhưng nhân dân ta và rất nhiều bạn bè quốc tế, trong đó có nhiều người Mỹ, cầm chắc ngày độc lập, thống nhất Việt Nam đang tới gần, bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một tầm nhìn và nhiều học trò xuất sắc tiếp bước Người.

Phần thứ ba - Thế giới tôn vinh và ca ngợi Hồ Chí Minh

Đây là phần kết, luận giải nhiều vấn đề lớn, như tư tưởng và minh triết Hồ Chí Minh, tư duy cách mạng biện chứng, đậm bản sắc dân tộc và thời đại của Người; chủ nghĩa nhân văn cao đẹp, cuộc sống thanh đạm, tầm cao văn hóa và sự thông tuệ nhiều tri thức Đông Tây kim cổ của Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, sách có phần Phụ lục, gồm Nghị quyết của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tham luận, bài viết của tác giả nước ngoài về Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ xuất chúng.

Những chuyến bôn ba qua lại nhiều nước trong cuộc hành trình dài ba mươi năm mang lại cho Nguyễn Ái Quốc nhiều trải nghiệm và kiến thức, từ nền tảng đó hình thành tầm cao thời đại của một vĩ nhân. Tầm cao kế thừa khí tiết và tiếp cận có chọn lọc con đường các bậc chí sĩ lớp trước đã đi. Tầm cao của một chính khách quốc tế thông thạo nhiều ngoại ngữ, nhà lãnh đạo một quốc gia có chiều dày mấy nghìn năm văn hiến.

Gấp lại trang cuối cùng cuốn sách, chúng ta tưởng như hiện lên trước mắt hình tượng Hồ Chí Minh, vị cha già dân tộc không một phút nghĩ tới lợi ích riêng, tận tụy vì nước vì dân và vì mọi người bị áp bức; một đời Người chung thủy một mục tiêu: độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

“Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người” thực sự là một nguồn tài liệu tham khảo tốt đối với người đọc. Các bạn có thể đến Thư viện tỉnh BR-VT tìm đọc cuốn sách này để nghiên cứu, tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh các bạn nhé!

Phòng CTBĐ

Thư viện tỉnh BR-VT